Manh mối quan trọng vụ máy bay Lion Air rơi làm 189 người chết

Một nhà nghiên cứu Indonesia hôm 8-11 tiết lộ một cảm biến quan trọng trong chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air đã bị thay thế trước khi nó rơi xuống biển Java hôm 29-10 làm toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng, ABC News đưa tin.

Cảm biến nói trên, được gọi là cảm biến góc tấn (AOA), cung cấp dữ liệu cho phi công về góc nghiêng của phần mũi máy bay nhằm ngăn chặn máy bay bị đâm bổ xuống. 

Ông Soerjanto Tjahjono, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC). Ảnh: REUTERS

Trước đó, hôm 7-11, Ông Soerjanto Tjahjono, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC), cho biết họ vừa thông qua việc Boeing ban hành một bản tin hướng dẫn các nhà khai thác về cách xử lý nếu máy bay gặp phải những trở ngại với cảm biến góc tấn.

Ông Tjahjono cũng cho biết thiết bị đo vận tốc bay của chiếc Boeing 737 MAX 8 đã gặp trục trặc trong bốn chuyến bay cuối cùng. Trong đó có một hành trình mà cả cảm biến AOA và đồng hồ đo tốc độ đều có vấn đề. Đến hôm 28-10, Lion Air đã thay cảm biến AOA cho chiếc Boeing 737 MAX 8.

Động cơ máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air được vớt lên. Ảnh: REUTERS

"Có thể là sau khi thay cảm biến AOA, vấn đề của Boeing 737 MAX 8 không những không được giải quyết mà còn trầm trọng hơn. NTSC muốn làm rõ giả thuyết này" - ông Tjahjono nói thêm.

Được biết trong chuyến bay định mệnh ngày 29-10, dữ liệu thu được cho thấy chiếc Boeing 737 MAX 8 đã lao xuống đất với tốc độ cực nhanh sau khi cất cánh được 13 phút.

Quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm