Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) vừa có thông cáo báo chí liên quan đến tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Trong đó nêu rõ những khó khăn, vướng mắc mà tuyến metro số 1 đang gặp phải.
MAUR vẫn chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể vận hành thương mại tuyến metro số 1.
Tích cực triển khai nhiều nhóm công việc
MAUR thông tin, song song với quá trình bàn giao từng phần của dự án tuyến metro số 1 để kịp tiến độ, MAUR đang tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên ngành để tiến hành công tác kiểm tra nghiệm thu về PCCC và môi trường.
Bên cạnh đó là đánh giá hồ sơ, xây dựng kịch bản để đánh giá an toàn hệ thống khi thực hiện các bài thử nghiệm chạy tàu an toàn trong tình huống thông thường và các tình huống giả định có sự cố như cháy, nổ, mất điện.
MAUR đang triển khai công tác thử nghiệm hệ thống, chạy rô đai trên toàn tuyến đang liên tục diễn ra ngày và đêm. Đồng thời, MAUR, Công ty HURC1, Tư vấn NJPT và các nhà thầu vẫn xúc tiến công tác đào tạo nhân sự để phục vụ việc vận hành.
Việc thử nghiệm và đánh giá an toàn hệ thống sẽ được thực hiện bởi đơn vị tư vấn độc lập (Liên danh Tư vấn BVT của Pháp) theo tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu và Nhật Bản cùng quy định của Luật đường sắt Việt Nam. Do đó, việc đưa vào vận hành cuối cùng sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá an toàn của các kịch bản giả định.
Chưa đào tạo thực tế trên tàu metro số 1
MAUR cho biết hiện nay các nhân sự vận hành, điều độ, bảo dưỡng đã được đào tạo xong phần lý thuyết cơ bản và chuyên sâu, đào tạo mô phỏng tại Nhật Bản và Việt Nam, đang chuẩn bị cho việc đào tạo thực tế trên các đoàn tàu và thiết bị của dự án metro số 1.
Tuy nhiên, việc đào tạo thực tế sử dụng thiết bị của dự án đang phụ thuộc nhiều vào tiến độ thực hiện của tư vấn chung NJPT và nhà thầu Hitachi. Hiện nay, tư vấn và nhà thầu vẫn đang chưa thể thống nhất cách thức bàn giao các thiết bị và đoàn tàu sử dụng cho công tác đào tạo dẫn đến chậm trễ trong công tác này.
MAUR đã và đang liên tục họp với các bên để đưa ra giải pháp cho việc bàn giao sớm một số đoàn tàu của dự án phục vụ việc đào tạo, dự kiến bắt đầu trong tháng 4-2024. Theo đó, công tác đào tạo có thể kết thúc vào cuối tháng 6-2024.
Sau khi đào tạo nhân sự xong, công tác khai thác thử nghiệm (Trial Run) là bước vận hành thử toàn bộ tuyến được thực hiện bởi các nhân sự của Công ty HURC1. Đây cũng là bước thử cuối cùng được tiến hành đồng thời với quy trình đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án metro số 1. Các công việc này theo kế hoạch sẽ bắt đầu từ đầu tháng 7 và sẽ kéo dài trong khoảng 2 tháng.
Tuy nhiên, tiến độ này vẫn phụ thuộc vào việc thống nhất cách hiểu và đồng thuận giải pháp trong việc sử dụng thiết bị, đoàn tàu của dự án metro số 1 giữa tư vấn chung NJPT và nhà thầu Hitachi.
Bàn giao tòa nhà vận hành metro số 1
Sáng ngày 14-3, MAUR và nhà thầu Liên danh Sumitomo – Cienco 6 (Liên danh SCC) đã tổ chức ký kết thỏa thuận bàn giao tòa nhà Trung tâm điều hành (OCC) của tuyến metro số 1.
Tòa nhà Trung tâm điều hành (OCC) có diện tích gần 3000 m2, nằm trong khu vực Depot Long Bình, TP Thủ Đức được xây dựng nhằm mục đích quản lý dịch vụ vận chuyển hành khách cho tuyến metro số 1.
Việc ký kết thỏa thuận bàn giao tòa nhà OCC nhằm chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác tuyến Metro số 1 trong năm 2024.