Mở cửa bầu trời, hút khách du lịch bằng trực thăng

(PLO)- Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thì ngoài hàng không dân dụng, cần mở cửa bầu trời cho máy bay trực thăng, thủy phi cơ khai thác để phát triển kinh tế, phục vụ y tế và du lịch ngắm cảnh.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, UBND TP.HCM và Bộ Quốc phòng, Sở Du lịch TP chủ trì đã phối hợp với Bệnh viện (BV) Quân y 175 và Công ty Trực thăng miền Nam tổ chức chuyến bay khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch “ngắm TP.HCM từ trên cao” bằng máy bay trực thăng.

Bước đầu khảo sát, cần rà soát nhiều yếu tố

Dự kiến du lịch bằng trực thăng sẽ có sản phẩm tầm ngắn và tầm trung. Trong đó, bay tầm ngắn có thời gian bay 30-45 phút, gồm bay ngắm trung tâm TP hoặc bay ngắm trung tâm TP và Cần Giờ. Bay bằng trực thăng tầm trung có thời gian bay khoảng 60 phút với lộ trình bay kết nối TP.HCM và Long An theo tuyến trung tâm TP - khu du lịch Cánh đồng bất tận (tỉnh Long An) hoặc Cần Giờ - khu du lịch Cánh đồng bất tận.

TP.HCM dự tính khai thác du lịch bằng trực thăng nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh: NGUYỆT NHI

TP.HCM dự tính khai thác du lịch bằng trực thăng nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh: NGUYỆT NHI

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP, cho biết: “Ngắm TP.HCM từ trên cao” là sản phẩm mới, độc đáo, lần đầu tiên ra mắt tại TP, dự kiến đưa vào khai thác nhân kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2022) và ngay sau khi TP phát động chương trình “TP.HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”. Việc ra mắt sản phẩm này nhằm chào đón du khách trong nước và quốc tế đến TP.HCM.

Nguồn tin từ Tổng công ty Trực thăng Việt Nam cho biết đây chỉ là bước đầu khảo sát để đưa vào khai thác du lịch ngắm TP.HCM trên cao, cần rà soát nhiều yếu tố. Đội bay của công ty này có 30 chiếc gồm nhiều chủng loại với 120 phi công. Hiện Tổng công ty Trực thăng Việt Nam đang khai thác các dịch vụ bay dầu khí, du lịch, huấn luyện - đào tạo, cấp cứu y tế, tìm kiếm người Mỹ mất tích…

Lưu ý khi vận hành tour du lịch bằng trực thăng

Là đơn vị từng khai thác tour khám phá Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng bằng máy bay trực thăng, ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis Adventure, cho rằng ngắm TP.HCM là sản phẩm du lịch mới, khá thú vị. Tuy nhiên, để vận hành tour như thế này cần tính toán nhiều yếu tố như đội trực thăng có luôn sẵn sàng, chi phí khá đắt đỏ. Các chuyến bay khám phá Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trước đây với 22 khách có chi phí 3.400 USD/giờ/lần bay.

Vị CEO cho biết sau vài chuyến bay đưa du khách ngắm cảnh, khám phá Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tour này đã đóng cửa do không có máy bay thường xuyên.

“TP.HCM mở ra tour này quá tốt, bởi bầu trời rộng lớn để phát triển sản phẩm du lịch mới, khách du lịch có sự trải nghiệm, khám phá mới mẻ” - TS Châu chia sẻ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, đánh giá dư địa bầu trời quá rộng so với nhu cầu khai thác hiện tại còn quá ít. Ông Châu cho rằng ngoài hàng không dân dụng, cần mở cửa bầu trời cho máy bay trực thăng, thủy phi cơ khai thác để phát triển kinh tế, phục vụ y tế và du lịch ngắm cảnh, khám phá từ trên cao rất cần thiết, nhiều người thích thú.

TS Châu phân tích đất nước ta trải dài, cần mở bầu trời cho các loại hình hàng không khác hoạt động như thủy phi cơ, trực thăng để thuận lợi đi lại trong khoảng cách vừa phải. Tuy nhiên, phân khúc này hiện vẫn chưa được khai thác rộng lớn và nhiều đơn vị tham gia, lẽ ra nên triển khai sớm. “TP.HCM mở ra tour này quá tốt, bởi bầu trời rộng lớn để phát triển sản phẩm du lịch mới, khách du lịch có sự trải nghiệm, khám phá mới mẻ” - TS Châu chia sẻ.

Đồng tình, KTS Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM, cho rằng nếu TP.HCM đưa được tour du lịch bằng trực thăng vào khai thác thì rất tốt và hợp lý trong thời điểm đang cần kích cầu du lịch như hiện nay. “Vấn đề còn lại là xem nhu cầu thế nào, năng lực đầu tư ra sao. Trực thăng chỉ vận chuyển số lượng khách ít, phục vụ cho du lịch chứ khó làm thành một tuyến giao thông thường xuyên như đường bộ” - ông Mười nói.

Ông Mười cũng cho biết các nước phát triển đều có trực thăng tư nhân, vì vậy mô hình du lịch bằng trực thăng cũng không quá mới mẻ, vấn đề là cần tính toán nhiều yếu tố như đường bay riêng, bay đi bay về, tốc độ gió, an toàn bay…

Dự kiến giá vé thấp nhất mỗi du khách trải nghiệm bay trực thăng ngắm TP.HCM từ trên cao khoảng 3,7 triệu đồng. Hành khách phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm soát không lưu khi tham gia tour.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm