Cụ thể, ngân sách trên của TP sẽ được bố trí vào công tác giải phóng mặt bằng xây dựng đoạn 1 từ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông (cầu Phú Hữu) đến xa lộ Hà Nội, quận 9.
Theo Sở GTVT, đây là tuyến đường huyết mạch, nằm trong nhóm các dự án trọng điểm mà TP.HCM ưu tiên đầu tư để giảm ùn tắc giao thông. Công trình có chiều dài 15,7 km với 16 làn xe thay thế cho tám làn xe hiện hữu, do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đầu tư theo hợp đồng BOT.
Dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội được thực hiện từ năm 2010, dự kiến thời gian thi công là 36 tháng kể từ ngày nhận toàn bộ mặt bằng. Đến nay toàn công trình đã đạt khoảng 75% khối lượng nhưng do vướng trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng nên công trình dở dang ở nhiều đoạn. Đầu năm 2018, UBND TP đã đồng ý với đề xuất của Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM về việc lùi thời gian hoàn thành dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đến cuối năm nay.