Theo phản ánh của người dân sống dọc đường Tô Hiệu, quận Tân Phú (TP.HCM), dự án lấp kênh Hiệp Tân hoàn thành đã nhiều tháng qua, tuy nhiên nơi đây vẫn tồn tại những cột điện cũ “chình ình” giữa lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Lo ngại tai nạngiao thông
Công trình lấp kênh Hiệp Tân nằm trong dự án cải tạo kênh Hiệp Tân dài khoảng 1,5 km nhằm tạo mặt bằng để làm đường Tô Hiệu rộng hơn. Tuy nhiên, sau khi cải tạo kênh này thì chính các cột điện trên tuyến đường lại chiếm diện tích mặt đường.
Ghi nhận của PV, dọc tuyến đường Tô Hiệu dài khoảng 1,5 km có khoảng 50-60 cột điện đứng án ngữ giữa đường và được đơn vị thi công rào lại bằng rào chắn và sơn đỏ để báo hiệu. Tại một số khu vực, nhiều cột điện nghiêng về phía nhà dân, số khác nghiêng ra phía giữa đường. Điểm chung của những cột điện này là dù nghiêng nhưng hiện đang phải gánh nhiều dây nhợ các loại.
“Từ khi lấp kênh Hiệp Tân, rất nhiều cột điện lộ ra giữa đường, chắn hết lối đi. Các cột điện này rất nguy hiểm, cản trở và có thể gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Mặt khác, dãy cột điện này còn làm ảnh hưởng đến mỹ quan của quận Tân Phú. Tôi đề nghị cơ quan nhà nước phải có biện pháp di dời ngay số cột điện này” - ông HĐT, người dân trên đường Tô Hiệu, bức xúc.
Theo ông T., đã có một số vụ va chạm giao thông do người điều khiển phương tiện tránh cột điện xảy ra ở đây.
Còn theo chị Đinh Thị Hoa (ngụ trên đường Thạch Lam), mặc dù cột điện đã được sơn màu đỏ, trắng để cảnh báo người đi đường nhưng nhiều người dân vẫn lo tai nạn giao thông xảy ra. Nhất là khi chiều, tối vì khó nhận diện cột điện nằm giữa làn đường giao thông. Đặc biệt, tình trạng cột điện nghiêng qua hai bên đường cũng gây nguy cơ xảy ra các tai nạn đáng tiếc về điện.
Cột điện “chình ình” dọc tuyến đường Tô Hiệu. Ảnh: THU TRINH
Chưa kịp đồng bộ
Liên quan đến việc xuất hiện hàng loạt cột điện giữa đường Tô Hiệu, đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận Tân Phú cho biết cuối tháng 11-2019, đơn vị đã bàn giao toàn bộ mặt bằng kênh Hiệp Tân cho các đơn vị có hạ tầng trên tuyến để thực hiện ngầm hóa và di dời toàn bộ trụ điện giữa lòng đường.
Theo đó, dự kiến ngành nước sẽ thi công vào cuối tháng 11-2019, thời gian thi công là 40 ngày. Ngành điện sẽ thi công vào đầu tháng 12-2019, thi công trong 180 ngày. Ngành viễn thông sẽ thi công vào đầu tháng 12-2019 và thi công trong 90 ngày.
Sau khi các đơn vị có hạ tầng kỹ thuật trên tuyến thực hiện xong phần ngầm hóa, tái bố trí hạ tầng kỹ thuật và di dời toàn bộ trụ điện giữa lòng đường, Ban quản lý sẽ tiếp tục thi công phần lát gạch vỉa hè, cây xanh và thảm bê tông nhựa lớp hai toàn tuyến trong vòng 60 ngày.
Trao đổi với PV, đại diện Công ty Điện lực Tân Phú cho biết việc nhiều trụ điện nằm giữa đường là do đang trong quá trình thực hiện đồng bộ giữa cải tạo kênh Hiệp Tân và ngầm hóa lưới điện. Do vậy, điện lực Tân Phú mới chỉ triển khai dời bớt một hàng trụ, bên phải đường theo hướng từ ngã tư Hòa Bình - Tô Hiệu xuống. Phía còn lại chờ thực hiện đồng bộ với công tác ngầm hóa, bởi nếu di dời luôn sẽ đòi hỏi chi phí rất lớn và sau đó lại ngầm hóa thì gây lãng phí. Công trình ngầm hóa cũng đã được Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận Tân Phú khởi công và đang triển khai thi công.
Theo đại diện Công ty Điện lực Tân Phú, hiện đơn vị đã di dời một số trụ điện phía bên phải đường, hướng từ ngã tư Hòa Bình - Tô Hiệu xuống, ngày 8-1 đơn vị sẽ di dời xong hướng này. Phía còn lại UBND quận Tân Phú sẽ phối hợp với Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận phân phối lưới điện TP.HCM tiến hành di dời lưới điện đồng bộ với công tác ngầm hóa lưới điện (trong quý I-2020).
Dự án cải tạo kênh Hiệp Tân dài khoảng 1,5 km với tổng mức đầu tư 191 tỉ đồng. Thời gian thi công dự án từ năm 2016 đến 2019. Quy mô đầu tư xây dựng cụ thể như sau: Lắp đặt cống hộp bê tông cốt thép thay thế kênh hở với tổng chiều dài khoảng 1257,2 m (từ đường Hòa Bình đến rạch Bàu Trâu) và cống ngang nối từ hố ga trên vỉa hè và đầu các hẻm, đường nhánh cống chính; xây dựng đường giao thông bên trên mặt cắt ngang; xây dựng hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt hai bên tuyến; tái lập, thảm bê tông nhựa toàn bộ mặt đường theo hiện trạng đảm bảo; xây dựng bó vỉa bê tông đá và lát gạch Terazzo vỉa hè; xây dựng, lắp đặt hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến (cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, hào kỹ thuật...). Dự án đang ngừng thi công do vướng mặt bằng hướng phần đất của Xí nghiệp Cầu Tre. Về phương án bồi thường, hiện quận Tân Phú đang chờ Sở Tài chính và hội đồng bồi thường thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường. |