Tin từ hãng Reuters ngày 22-3, Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan giám sát các lệnh trừng phạt của Mỹ, đã đưa tàu Tantal của Nga vào danh sách gồm 18 tàu “bị nghi ngờ tham gia chuyển hàng với tàu chở dầu của Triều Tiên” mới được Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ này thiết lập.
Tuy nhiên việc đưa vào danh sách này không có nghĩa là tàu hoặc chủ sở hữu của nó đang bị trừng phạt.
Tàu Tantal của Nga. Ảnh: REUTERS
Khi Reuters liên hệ với chủ sở hữu của tàu Tantal là doanh nhân người Nga Alexander Anikin, người này từ chối bình luận song cho biết sẽ trả lời sau. OFAC cũng chưa có phản hồi tại sao lại liệt tàu Tantal vào danh sách trên.
Trong một bài báo đăng hồi tháng 2, Reuters đã trích lời hai nhân chứng cho biết tàu Tantal đã chuyển nhiên liệu cho một tàu Triều Tiên trên biển ít nhất bốn lần trong khoảng thời gian từ tháng 10-2017 đến tháng 5-2018.
Sau đó, Đại sứ Nga tại Triều Tiên khẳng định rằng mọi hoạt động cung cấp nhiên liệu của Nga cho Triều Tiên đều hợp pháp và chủ yếu bằng đường sắt.
Hôm 21-3, Bộ Tài chính Mỹ thông báo trừng phạt hai công ty Trung Quốc là Công ty TNHH vận tải quốc tế Đại Liên Haibo và Công ty giao nhận quốc tế Liêu Ninh Danxing với cáo buộc lén lút chở các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Triều Tiên và than đá xuất khẩu của nước này.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-3 đã rút lại các lệnh trừng phạt liên quan đến Triều Tiên mà Bộ Tài chính Mỹ vừa thông báo. Ông Trump nói làm điều này vì ông tôn trọng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cho rằng các lệnh trừng phạt đó không cần thiết.