Hôm nay, ngày 22-6, Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt khoản tín dụng trị giá 107 triệu USD nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả và an toàn cho giao thông đường thủy nội địa miền Nam, đồng thời thúc đẩy cắt giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.
Khoản vay này phục vụ cho dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics, nhằm tăng lưu lượng hàng hóa và giảm thời gian lưu thông trên các hành lang vận tải huyết mạch Đông - Tây và Bắc - Nam ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Qua đó cải thiện kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng trong khu vực với cảng nước sâu, nâng cao năng lực cạnh của hoạt động xuất khẩu.
Bà Mariam Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào nhận xét: “Các tuyến đường thủy khu vực phía Nam của Việt Nam có tiềm năng rẻ, xanh và an toàn hơn”.
Với hành lang vận tải Đông - Tây, dự án sẽ giúp giảm khoảng 30% khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng có lưu lượng lớn nhất TP.HCM. Còn việc cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam cải thiện kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng nội địa với các cảng nước sâu.
Tăng cường năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa có ý nghĩa rất quan trọng với ngành giao thông trong mục tiêu giảm phát thải các - bon. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ tạo ra khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính của ngành giao thông, và phát thải các - bon gấp sáu lần vận tải đường thủy.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2022 về khí hậu và phát triển ở Việt Nam coi đẩy mạnh vận tải đường thủy nội địa là một trong những biện pháp mang lại nhiều tác động nhất nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.