Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cùng các nhà thầu đã trình diễn quy trình lắp đặt cửa ngăn nước tại các cửa vào nhà ga ngầm.
MAUR cho rằng vấn đề ngăn chặn ngập nước tại các nhà ga ngầm tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là điều rất quan trọng, sao cho phù hợp với đặc điểm khí hậu thời tiết tại TP.HCM.
Do đó, từ góc độ kỹ thuật, chủ đầu tư và nhà thầu đã tính đến phương án xác định mực nước cao nhất để thiết kế cao độ đối với các cửa vào nhà ga ngầm, trong đó bao gồm ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát TP và ga Ba Son.
Cụ thể, các đơn vị xác định mực nước thiết kế cuối cùng của cửa vào lấy giá trị lớn nhất thỏa mãn hai yêu cầu: Thứ nhất là mức lũ 100 năm cộng thêm 30 cm và cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu; thứ hai mức lũ 300 năm cộng nước biển dâng do biến đổi khí hậu.
Trường hợp khi nước dâng cao vượt qua tấm ngăn nước, nhà thầu đã tính toán đến việc sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn hơn như sử dụng bao cát hoặc những máy bơm có công suất lớn.
Lúc này, máy bơm nước sẽ bơm từ nhiều vị trí bể thu nước dưới các tầng ngầm ra bên ngoài.
Trong lúc ngăn chặn nước xâm nhập vào nhà ga, cần tiến hành sơ tán khẩn cấp hành khách tại các tầng thấp hơn lên các tầng cao hơn và mặt đất để di chuyển đến khu vực cao tại các lối thoát hiểm.
MAUR cho rằng các tiêu chuẩn thiết kế này tương đồng với thiết kế tại các nhà ga ngầm Nhật Bản.