Ngành công nghiệp ôtô đau đầu với lỗi túi khí

Ngành công nghiệp ôtô đau đầu với lỗi túi khí ảnh 1

Túi khí hiện là thiết bị an toàn không thể thiếu của ôtô - Ảnh: Carsguide

Theo Reuters, ngày 23-6 hai đại gia Nhật là Honda và Nissan tuyên bố triệu hồi 2,9 triệu ôtô trên toàn cầu vì lỗi túi khí. Mazda cũng triệu hồi hơn 159.000 xe.

Trong vòng năm năm qua, các hãng ôtô đã phải triệu hồi khoảng 10,5 triệu ôtô vì lỗi túi khí. Các nguồn tin cho biết Honda rất có thể sẽ triệu hồi thêm 1 triệu chiếc xe khác cũng vì sự cố này. Hồi tháng 4 và 5-2013, năm khách hàng của Takata, trong đó có Honda và Toyota, đã triệu hồi hơn 4 triệu ôtô vì lỗi túi khí bung ra có thể gây nổ, bắn các mảnh kim loại cứng bên trong ôtô. Vụ thu hồi này khiến Takata thiệt hại 300 triệu USD.

Vấn đề lỗi túi khí xuất hiện năm 2007 và đến nay bị xác định là có liên quan đến hai vụ tai nạn chết người. Sau đợt triệu hồi năm 2013, các hãng xe hơi cho rằng vấn đề đã được giải quyết. Nhưng chỉ vài tuần sau đó, một chiếc Honda Fit có tuổi thọ 10 năm gặp tai nạn tương tự. Giới chuyên môn đặt câu hỏi liệu các hãng xe đã nỗ lực tối đa để đảm bảo không còn xe có lỗi túi khí trên thị trường hay không.

Tháng 11-2013, trong một báo cáo gửi nhà chức trách Nhật, Honda khẳng định đang tiếp tục điều tra nhưng cho rằng không cần thiết thu hồi thêm ôtô. Kể từ đó đến nay đã có ít nhất tám trường hợp xe nổ túi khí Takata tại Nhật và Mỹ. Hồi đầu tháng, Toyota triệu hồi 650.000 ôtô tại Nhật và 1,6 triệu xe ở nước ngoài vì lỗi túi khí. Phía Toyota khẳng định Takata không cung cấp đủ hồ sơ về lỗi túi khí.

Túi khí an toàn của Takata đã cứu mạng hàng ngàn người kể từ khi trở nên phổ biến từ thập niên 1990. Nhưng để hoạt động hiệu quả, túi khí cần bung ra trong thời gian cực ngắn sau khi tai nạn xảy ra. Điều này đòi hỏi phải sử dụng một lượng chất nổ nguy hiểm bên trong túi khí nên quy trình sản xuất và lắp đặt cần an toàn tuyệt đối.

Theo ANH THƯ (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm