Ngày mai TAND tỉnh Đồng Nai xử vụ xăng lậu 'khủng' trị giá 2.900 tỉ đồng

(PLO)- Đường dây này đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng gần 2.900 tỉ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo dự kiến sáng mai (ngày 25-10),TAND tỉnh Đồng Nai sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) cùng 73 bị cáo đưa ra xét xử về tội buôn lậu và nhận hối lộ.

Thời gian xét xử dự kiến từ 45 đến 60 ngày. Thành phần HĐXX sơ thẩm gồm hai thẩm phán, ba hội thẩm nhân dân. Ngoài 74 bị cáo, vụ án còn có 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, 81 luật sư bào chữa và 43 người làm chứng.

Do quá đông người tham gia trong buổi xét xử sơ thẩm, vì vậy TAND tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức mở phiên tòa xét xử tại Hội trường Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai.

Công an thu giữ từ đường dây buôn lậu hơn 100 tỉ đồng tiền mặt. Ảnh:CA

Công an thu giữ từ đường dây buôn lậu hơn 100 tỉ đồng tiền mặt. Ảnh:CA

VKSND tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng), Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ (quê Hải Phòng) và 70 đồng phạm về tội buôn lậu.

Bị can Ngô Văn Thụy (Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan) bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Đây là vụ án buôn lậu xăng dầu lớn nhất cả nước từ trước đến nay với 200 triệu lít xăng trị giá khoảng 2.900 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, tháng 9-2019, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn cùng Phạm Hùng Cường (ngụ Hải Phòng), Phùng Danh Thoại (hàm Đại tá, Trưởng phòng xăng dầu Cục hậu cần – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Trọng “dầu” (chưa rõ nhân thân lai lịch) cùng góp vốn để mua xăng lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ và ăn chia tổng vốn là 53,4 tỷ đồng.

Sau đó, Viễn đã giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Hữu trực tiếp thỏa thuận mua xăng lậu. Nhóm này thuê của Viễn hai tàu Tàu Pacific Ocean trọng tải 3.000 tấn và Tàu Western Sea có trọng tải 5.000 tấn chở xăng dầu từ Singapore về Việt Nam giao cho các tàu Nhật Minh của Hữu, đưa vào sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) và các tàu Khánh Hoà tiêu thụ.

Sau đó, xăng lậu từ các con tàu Nhật Minh sẽ bơm sang các kho chứa xăng dầu của các đầu nậu, đại lý rồi đi tiêu thụ cho các đầu mối ở Đồng Nai, TP.HCM, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa... Ngoài ra, Hữu còn sử dụng các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu bán sang Campuchia. Mỗi chuyến buôn lậu thành công, Hữu được hưởng 40% lợi nhuận còn Viễn, Cường, Thoại được hưởng 60% lợi nhuận.

Cũng theo cáo trạng, bị can Ngô Văn Thụy – cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng Cục Hải quan đã “nhận quà” nhiều lần tổng số tiền khoảng 800 để bỏ qua, không bắt tàu của Tứ.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn cùng các đồng bọn đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng gần 2.900 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỉ đồng.

Ngày 15-7, liên quan đến đường dây xăng dầu lậu này, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên án đối với 14 bị cáo trong vụ buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm