Nghịch lý cấm dạy thêm, học thêm

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại phiên chất vấn lãnh đạo Sở GD&ĐT chiều 4-8 trong kỳ họp thứ hai của HĐND TP.HCM khóa IX như vậy. Đây cũng là vấn đề được các đại biểu quan tâm và chất vấn nhiều nhất với Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hồng Sơn (ảnh).

Cấm bên trong, lo nở rộ bên ngoài

Đại biểu (ĐB) Võ Thị Ngọc Thúy thẳng thắn: “Xuất phát nào để cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường? Theo tôi, việc này chỉ thay đổi về hình thức chứ không thay đổi về bản chất, bởi chúng ta cấm ở trường nhưng vẫn cho phép dạy thêm ở bên ngoài thì không phải là giải pháp tối ưu. Khi thực hiện, chúng ta đã tham khảo ý kiến phụ huynh hay chưa?”. ĐB Thi Thị Tuyết Nhung cũng băn khoăn đến thời điểm này, Sở đã chỉ đạo và các trường đã triển khai việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường như thế nào?

Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM trả lời chất vấn trước HĐND TP.HCM chiều 4-8. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trả lời thắc mắc của các ĐB, ông Lê Hồng Sơn cho rằng việc ngưng dạy thêm trong nhà trường là trách nhiệm của Sở thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy. Theo ông Sơn, thực tế dạy thêm, học thêm xuất phát từ nội dung kiến thức của bộ sách giáo khoa (SGK) hiện thời cộng với việc thi cử nặng nề, liên tục. Ngay cả cuối bậc phổ thông, các em vẫn phải trải qua kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT ra đề. Mỗi năm tính phân hóa của đề thi càng cao. Điều này khiến cả nhà trường, học sinh, phụ huynh đều phải lo lắng việc học của con em. Như kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, đề thi phân hóa hẳn và khó hơn khiến phổ điểm của TP nói riêng và của cả nước nói chung thấp hơn.

“Với chương trình hiện nay, một tiết dạy 45 phút của giáo viên chỉ đủ truyền tải lý thuyết đến với các em thôi chứ không thể cho các em thực hành và ứng dụng làm bài, đòi hỏi phải có những tiết bổ sung. Từ đó, buộc nhà trường phải dạy thêm, phân loại các em ra để dạy sao cho phù hợp với năng lực. Hơn nữa, thực tế nhu cầu học thêm là có vì em nào cũng muốn giỏi hơn. Giỏi rồi thì muốn cao hơn nữa, nhất là đầu tư theo tổ hợp môn để đáp ứng việc khi đến lớp 12 còn thi tốt nghiệp và đậu ĐH” - ông Sơn nói.

Phụ huynh đưa các học sinh đi học thêm tại một trường ở quận 1, TP.HCM. Ảnh: HTD

ĐB Tuyết Nhung tiếp tục chất vấn: “Chương trình chưa giảm tải được, vậy thì cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường sẽ khiến các cơ sở dạy thêm bên ngoài nở rộ. Sở sẽ giám sát các trung tâm này ra sao?”.

Về vấn đề này, ông Lê Hồng Sơn cho rằng Sở cũng đã định hướng để giáo viên tổ chức dạy làm sao trong một thời lượng nhất định có thể truyền tải được kiến thức cho các em. “Điều này giáo viên TP làm rất tốt nhưng do vẫn phải phụ thuộc vào kiến thức rất nặng từ chương trình cũ, tạo áp lực lên phụ huynh học sinh và nhà trường” - ông Sơn giãi bày.

“Sắp tới, việc cấp phép và quản lý dạy thêm bên ngoài nhà trường sẽ do Sở và các UBND quận, huyện thực hiện. Tuy nhiên, việc cấp phép cũng phải đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất, PCCC, đội ngũ giáo viên...” - ông Sơn nhấn mạnh.

Áp dụng SGK riêng từ 2018-2019

Đây cũng là vấn đề được quan tâm nhiều tại phiên chất vấn. Cụ thể, ĐB Thi Thị Tuyết Nhung đề nghị Sở cho biết lộ trình thực hiện việc biên soạn SGK mới đáp ứng cho việc giảm tải ở các bậc học, một trong các kiến nghị của UBND TP lên Bộ GD&ĐT vừa qua.

Về vấn đề này, Giám đốc Lê Hồng Sơn cho biết Bộ GD&ĐT đã cho phép TP biên soạn bộ SGK riêng nhưng vẫn bám sát theo khung chương trình của Bộ. Hơn nữa, bộ sách hiện nay đang sử dụng có những nội dung chưa được cập nhật, nặng về kiến thức hàn lâm, thiếu tính ứng dụng thực hành. Hiện Sở đang huy động các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu, xây dựng và biên soạn bộ SGK mới. Trong đó, có một số nội dung đổi mới và đột phá về giáo dục, lồng vào những kiến thức lịch sử, địa lý, từ ngữ gắn với địa phương… để mang tính thực tiễn hơn. Sách giảm tải sẽ lồng ghép nhiều kiến thức của bộ môn để tăng tính ứng dụng, tích hợp liên môn. Các em còn được học nhiều kiến thức khác về kỹ năng để phát triển bản thân, năng khiếu thẩm mỹ...

“Tuy nhiên, đến nay Bộ vẫn chưa đưa ra khung chương trình chung cho cả nước và Sở cũng đang chờ để rốt ráo thực hiện việc biên soạn SGK mới. Sau khi biên soạn xong, sách cần phải được Bộ thẩm định và cho phép mới áp dụng. Chúng tôi dự kiến sách chính thức áp dụng từ năm học 2018-2019 và cuốn chiếu từ lớp 1 đến lớp 12” - ông Sơn cho biết.

 

TP.HCM sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình VNEN

Về mô hình trường học mới VNEN, ông Lê Hồng Sơn cho biết năm 2016 là năm thứ tư TP thực hiện mô hình này. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 63 trường tiểu học. Mặc dù khi triển khai có gặp một số vấn đề khó khăn như bố trí bàn ghế theo nhóm, sĩ số học sinh phải từ 30 em trở xuống, giáo viên phải có giáo án tương tác với học sinh... Nhìn chung TP thí điểm khá thành công cả về số lượng lẫn chất lượng, học sinh tiếp thu kiến thức chủ động hơn, học sinh và giáo viên có sự tương tác nhiều hơn. Do đó, Sở quyết định sẽ không dừng lại việc áp dụng mô hình này ở bậc tiểu học mà sẽ tiếp tục nhân rộng hơn, cả ở bậc trung học. Tuy nhiên, thực hiện như thế nào thì Sở đang chờ chỉ đạo và hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT để có hướng triển khai cụ thể.

____________________________________

Về dạy thêm, học thêm, chúng ta phải có cái nhìn thực tiễn và khoa học để có cách quản lý hiệu quả chứ không phải quản lý không được thì cấm hoặc buông lỏng để nó phát triển theo hướng tiêu cực. Vì vậy, điều chỉnh dạy thêm, học thêm phải trên cơ sở tạo được đồng thuận của xã hội và quản lý chặt chẽ, đảm bảo đúng mục đích. Tránh việc cấm chỗ này nhưng buông lỏng chỗ khác thì còn tai hại hơn rất nhiều.

NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM, Chủ tịch HĐND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm