“Bước tiếp theo sau khi được HĐND TP thông qua, chúng tôi sẽ nghiên cứu lại từ đầu giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm” - ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT, cho biết.
Nói thêm về cách thức xây dựng đề án, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD), đơn vị đề xuất đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP cách đây 10 năm, cho biết cần phải làm rất nhiều việc để đề án được hiện thực hóa.
“Nghiên cứu của chúng tôi trước đây là nền tảng nhưng 10 năm mô hình giao thông đã thay đổi, số lượng xe tăng lên nhiều, tình trạng kẹt xe cũng di chuyển từ chỗ này sang chỗ kia. Ngoài ra, sắp tới còn có tàu điện ngầm… nên việc nghiên cứu lại là chuyện đương nhiên cần thiết” - ông Quân nói.
Theo ông Quân, trước đây khi xây dựng đề án này, ông phải mời chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu nhưng hiện nay các chuyên gia Việt Nam cũng có thể đảm nhiệm công tác này và đó là một thuận lợi. Ngoài ra, một lưu ý theo ông Quân khi xây dựng đề án là vấn đề xử phạt, như xe vào ra trung tâm có ghi nhận nhưng họ không đóng phí thì xử phạt như thế nào và cần sự vào cuộc của liên ngành.
“Không chỉ thu phí ô tô vào trung tâm mà nghị quyết về việc thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP còn rất nhiều vấn đề và các giải pháp phải kết hợp một cách tổng thể với nhau thì mới có hiệu quả” - ông Quân nói thêm.