Khảo sát này được tiến hành trong tháng 7 và tháng 8-2017 với 1.029 người tại Hà Nội và 1.009 người tại TP.HCM ở độ tuổi 18-65. Kết quả cho thấy 65% cho rằng việc tốn quá nhiều thời gian do kẹt xe là rắc rối lớn nhất khi tham gia giao thông và 63% khẳng định việc tìm nơi đậu xe là rắc rối lớn thứ hai. Trong khi đó, tại TP.HCM hai con số này lần lượt là 62% và 57%. Khảo sát cũng chỉ ra rằng 49% người có ô tô đang cân nhắc việc từ bỏ xe vì nhiều vấn đề bất cập trong quá trình đi lại. Cũng tại Hà Nội, 52% không có ý định mua ô tô riêng trong thời gian sắp tới. Con số này tại TP.HCM là 48% người cân nhắc việc từ bỏ ô tô, 47% không có ý định mua ô tô trong thời gian tới.
Dù khảo sát này có tính tham khảo nhưng thực tế cho thấy tình trạng tắc đường của hai địa phương nói trên đã ở mức báo động. Chỉ tính riêng Hà Nội, theo dự báo, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, tới năm 2020 sẽ có hơn 800.000 ô tô, hơn 6 triệu mô tô, xe máy. Còn tới năm 2030 thì con số này là 7,7 triệu xe máy, mô tô và 2 triệu ô tô. Những con số này cho thấy nếu không đồng bộ triển khai các giải pháp về quy hoạch, giao thông thông minh dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại để hạn chế áp lực lên hạ tầng giao thông, tình trạng tắc đường sẽ ngày càng tồi tệ trong thời gian tới.