Người lao động cần làm gì khi chưa nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116?

Vừa rồi, công ty tôi được cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) chuyển tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116. Tuy nhiên, tôi và một số nhân viên khác lại không nhận được.

Cho tôi hỏi, vì sao cùng một công ty mà có người nhận được người không.

Những nhân viên chưa nhận được hỗ trợ thì phải liên hệ đến cơ quan nào để được giải quyết?

Bạn đọc Phan Văn Thuận, quận 10, TP.HCM

Bảo hiểm Xã hội TP.HCM trả lời: Quyết định 28 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trình tự thủ tục nhận hỗ trợ đối với NLĐ đang tham gia BHTN được thực hiện như sau:

Cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ đang tham gia BHTN theo mẫu số 01, gửi NSDLĐ.

NSDLĐ lập danh sách thông tin của NLĐ cần điều chỉnh theo mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan BHXH, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật.

Sau khi NSDLĐ gửi danh sách thông tin của NLĐ, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ.

Đối với những trường hợp chưa hỗ trợ thì có thể do thông tin cá nhân hoặc thông tin về tài khoản người nhận chưa khớp với nhau nên cơ quan BHXH không thể giải quyết.

Hiện nay, với những trường hợp này, cơ quan BHXH sẽ báo cho NSDLĐ để chỉnh sửa và gửi lại cho cơ quan BHXH để tiếp tục giải quyết cho NLĐ.

Ngoài ra, nếu sau ngày 30 -11- 2021, NLĐ đang tham gia BHXH chưa nhận được hỗ trợ thì NLĐ có thể thực hiện thủ tục đề nghị hỗ trợ⁰ như thủ tục đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN. Cụ thể, NLĐ đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi NLĐ có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04. Việc gửi đề nghị, NLĐ có thể gửi  trực tuyến.

Như vậy, trường hợp của bạn nếu chưa nhận được hỗ trợ thì công ty sẽ thực hiện điều chỉnh thông tin của bạn gửi lại cho cơ quan BHXH. Sau khi nhận được thông tin điều chỉnh thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết hỗ trợ cho bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm