Người mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD/xe

(PLO)- Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số cho người mua ô tô điện hoặc trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện, khoảng 1.000 USD/xe.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi tới 7 Bộ, Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và 5 công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để lấy ý kiến lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện.

Đáng chú ý, Bộ GTVT nhấn mạnh: "Nếu Bộ GTVT không nhận được văn bản góp ý thì coi như quý cơ quan thống nhất với dự thảo báo cáo".

“Chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện của Việt Nam mới chỉ tập trung vào các dòng xe điện chạy pin (BEV) với các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Bộ kiến nghị bổ sung thêm 2 dòng xe vào diện hỗ trợ, gồm: ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời”- Bộ GTVT nêu rõ.

Đáng chú ý nhất là ưu đãi cho người sử dụng xe điện. Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số cho người mua ô tô điện. Bên cạnh đó, cần có cơ chế trợ giá, tiếp cận tín dụng cho người mua để chuyển hướng thói quen tiêu dùng sang xe điện.

Bộ GTVT đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện, khoảng 1.000 USD/xe.

Bộ GTVT đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện, khoảng 1.000 USD/xe.

Giải pháp khác được cơ quan quản lý đề xuất là trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện, khoảng 1.000 USD/xe.

Đối với ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ GTVT kiến nghị rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe điện, đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng trong các Luật liên quan.

Với các dự án đầu tư sản xuất ô tô điện, pin xe điện, Bộ đề xuất miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện cần thiết để lắp ráp.

Bộ này cũng đề xuất có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, bảo dưỡng xe ô tô điện; đồng thời, cần có ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu.

Ngoài ra, xây dựng và ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải; giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.

Về phát triển trạm sạc, Bộ GTVT đề xuất ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vay vốn sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện cần thiết để xây dựng trạm sạc, trụ sạc. Đặc biệt là các trụ sạc nhanh; ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc công cộng; ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện.

Theo thống kê của Bộ GTVT, số lượng ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu tăng gấp 75 lần trong hai năm gần đây. Trong năm 2021, chỉ có 167 xe nhưng tính đến hết ngày 12-7 đã có tới 12.585 ô tô điện, chủ yếu là xe con và xe buýt thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm