Ngày 9-12, cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Trước đó, ngày 8-12, xe tải mang biển số tỉnh Thanh Hóa (chưa rõ người cầm lái) chạy trên cao tốc Bắc - Nam tông vào dải phân cách giữa.
Cú tông mạnh làm một phần dải phân cách giữa bằng bê tông cốt thép đúc sẵn, lắp ghép, phía trên có lưới chống chóa văng sang phần đường đối diện. Rất may tài xế không bị thương. Đầu xe tải hư hỏng nặng
Theo một cán bộ Cảnh sát giao thông, nhiều vụ tai nạn giao thông làm hư hỏng dải phân cách giữa, văng sang phần đường đối diện khiến gây nguy cơ tai nạn đối với các phương tiện lưu thông chiều ngược lại.
Chẳng hạn, hồi tháng 5-2023, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải biển số tỉnh Quảng Ngãi với một xe con. Rất may vụ tai nạn không gây thương vong. Tuy nhiên hai xe hư hỏng nặng, hơn 15 m dải phân cách giữa bị văng sang làn đường ở chiều ngược lại, gây nguy cơ tai nạn tiếp theo.
Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam- Bộ Giao thông vận tải, hiện vận tốc độ trên cao tốc từ 90 km/giờ đến 120 km/giờ, còn quốc lộ 1 là 90 km/giờ. Thực tế, khi xe mất lái va chạm vào dải phân cách thì kết cấu dải phân cách dễ bị tách rời hư hỏng.
Đặc biệt, có trường hợp xe, dải phân cách sau khi va chạm lao qua làn đường ngược chiều, có nguy cơ va chạm xe đi ngược chiều, gây tai nạn thảm khốc. Chi phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên gần như bằng chi phí làm mới.