Ngày 18-9, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết đã xác định nguyên nhân ban đầu gây nứt nền, sạt lở nhiều điểm ven quốc lộ 14, tức đường Hồ Chí Minh, đoạn qua dốc Ông Bồ thuộc xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp.
San lấp trái phép
Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, đêm 7 và rạng sáng 8-9, tại khu đất của hộ ông Ngô Văn Vinh ở xã Quảng Tín xảy ra tình trạng lún nứt mái ta luy âm. Các vết nứt rộng từ 5- 60 cm, vết nứt dài nhất khoảng 75 m. Trong đó, vết lún sụt sâu nhất khoảng 60 cm so với cao độ hiện trạng, bề rộng nứt khoảng 60 cm. Các vết nứt này nằm khoảng giữa lô đất, cách mép mặt quốc lộ 14 khoảng 20 m…
Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định khu đất của ông Vinh đã được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích gần 10.000 m2 đất nông nghiệp vào năm 2020.
Khu vực này có độ dốc ngang sườn lớn, chiều sâu mái ta luy âm khoảng 40 m. Thời gian qua, khu vực trên đã bị san lấp mặt bằng khi chưa có giấy phép, xây dựng nhà tạm để ở, kinh doanh.
Cũng theo Sở GTVT, sau khi sạt lở, công trình nhà ở và các công trình khác trên khu đất đã xuất hiện nhiều hư hỏng. Tình trạng lún nứt phạm vi đất san lấp trên mái ta luy âm khu vực này chưa có dấu hiệu dừng lại.
“Nguyên nhân ban đầu dẫn đến nứt đất, sạt lở là mưa kéo dài với lưu lượng lớn. Mặt khác, do san lấp mặt bằng với khối lượng lớn nhưng không có các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn phù hợp” – vị lãnh đạo Sở GTVT thông tin.
Tìm giải pháp khắc phục tạm thời
Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, để khắc phục tình trạng trên, trước mắt sẽ đào giảm tải khối đất san lấp, cải tạo mặt bằng nhằm giảm áp lực lên mái ta luy nền đường; hạn chế nước mặt tập trung vào khu vực khối đất san lấp. Cơ quan chức năng sẽ cảnh báo, hạn chế tốc độ phương tiện lưu thông qua đoạn đường này.
Sở GTVT tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND huyện Đắk R’lấp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra, rà soát phạm vi đã thực hiện san lấp mặt bằng thuộc phạm vi đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Ngô Văn Vinh và các hộ dân lân cận.
Tổ chức lập phương án, chỉ đạo tháo dỡ, di dời nhà, tài sản của người dân; đào giảm tải khối đất san lấp; hoàn trả lại như hiện trạng trước khi san lấp, cải tạo nhằm đảm bảo an toàn và giảm áp lực lên mái ta luy nền đường. Việc làm này hoàn thành trước ngày 30-9.
Chỉ đạo kiểm tra, theo dõi thường xuyên tình hình lún nứt và các vấn đề khác có liên quan. Tổ chức kiểm tra, rà soát các trường hợp khác dọc quốc lộ 14, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, trật tự xây dựng dọc tuyến.
Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị Công ty CP BOT&BT Đức Long Đắk Nông cung cấp tài liệu liên quan đến việc san lấp, cải tạo mặt bằng, xây dựng công trình trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ từ thời điểm bàn giao tuyến, đến thời điểm hiện nay tại vị trí sụt lún nêu trên cho các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.
“Công trình nhà ở và các công trình khác trên khu đất đã xuất hiện nhiều hư hỏng. Tình trạng lún nứt phạm vi đất san lấp trên mái ta luy âm tại khu vực trên vẫn đang phát triển, tiềm ẩn nguy cơ lún ảnh hưởng đến công trình đường bộ, mất an toàn giao thông trên tuyến” – Sở GTVT tỉnh Đắk Nông nhận định.