Nguyên nhân xảy ra nhiều lỗi trong ngày đầu triển khai ETC

(PLO)- Theo Công ty TNHH VETC, việc các xe bị lỗi do nhiều nguyên nhân như vị trí dán thẻ chưa phù hợp khiến camera không quét được, hoặc có thể do lỗi từ hệ thống dẫn tới không đọc được thẻ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 1-8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - Chủ đầu tư) và Công ty cổ phần TASCO (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng - ETC) chính thức triển khai ETC trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Theo đó, VEC lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại.

Đây là tuyến cao tốc cuối cùng trong số bốn cao tốc do VEC đầu tư, khai thác được đưa vào vận hành hệ thống ETC. Đây cũng là cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông duy nhất trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động.

Xe chưa dán thẻ được vận động vào khu vực dán thẻ. Ảnh: V.LONG

Xe chưa dán thẻ được vận động vào khu vực dán thẻ. Ảnh: V.LONG

Theo ghi nhận của phóng viên, do áp dụng vào ngày đầu tiên nên nhiều xe chưa dán thẻ vẫn vào cao tốc. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà cung cấp dịch vụ và chủ đầu tư, hầu hết các phương tiện này đều được vận động dán thẻ.

Anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ ở Lào Cai) khẳng định do chở hàng thuê cho chủ nên không nắm được thông tin. Khi nghe nhân viên trạm hướng dẫn anh liền liên lạc với chủ phương tiện để tiến hành dán thẻ Etag. Sau khi được chấp thuận, nhân viên thu phí đã tiến hành dán thẻ và hướng dẫn anh nộp tiền vào tài khoản.

“Lúc đầu tôi nghĩ khó khăn và rắc rối lắm nhưng mọi công đoạn tiến hành chỉ trong vài phút là xong. Nếu áp dụng phương pháp thu phí này tôi nghĩ sẽ rất tiện lợi về sau…”- anh Hùng nói.

Buổi sáng cùng ngày cũng ghi nhận các xe phát sinh khá nhiều lỗi, nên có tình trạng ùn ứ tại trạm. Chẳng hạn, xe dán thẻ nhưng không đủ tiền trong tài khoản, hệ thống không nhận diện được thẻ dán trên xe…

Theo Công ty TNHH VETC, việc các xe bị lỗi do vị trí dán thẻ chưa phù hợp nên camera không quét được, hoặc có thể do lỗi của hệ thống dẫn tới không đọc được… Các lỗi này đều được nhân viên của trạm phối hợp kiểm tra lại thẻ, số dư tài khoản và trừ tiền offline rồi cho xe qua. “Những nguyên nhân này sẽ được khắc phục dần trong thời gian tới”- VETC cho hay.

Một phương tiện dán thẻ nhưng gặp sự cố đang được nhân viên trạm điện đàm xử lý. Ảnh: V.LONG

Một phương tiện dán thẻ nhưng gặp sự cố đang được nhân viên trạm điện đàm xử lý. Ảnh: V.LONG

Còn theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), do ngày đầu thu phí nên trường hợp xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc sẽ được vận động dán thẻ, hoặc di chuyển qua làn xử lý sự cố. Theo đó, nhân viên thu phí phát thẻ giấy cho tài xế và yêu cầu trả tiền mặt tại đầu ra, song chủ xe phải cam kết không vi phạm, nếu tái diễn sẽ bị xử lý theo quy định.

“Trong ngày đầu chúng tôi ghi nhận một số phương tiện ở đầu Lào Cai đã từ chối vào cao tốc khi biết phải dán thẻ, còn phía đầu Hà Nội hầu hết đều chấp hành dán thẻ…”- ông Sơn cho hay.

Về lý do tài khoản trong thẻ của lái xe tối thiểu 150 nghìn đồng mới được qua trạm, ông Sơn thừa nhận điểm ra ngắn nhất của tuyến chỉ trả mức phí 40 nghìn đồng. Tuy nhiên việc đưa ra hạn mức tối thiểu trên để người dân tạo thói quen có số dự trong tài khoản, tránh trường hợp quên nạp tiền…

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, quá trình vận hành ETC thời gian đầu sẽ không tránh được các trục trặc. Do đó, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư theo dõi sát để kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm việc thu phí được an toàn, thông suốt, tạo được sự ủng hộ của người dân.

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km, được đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 21-9-2014, hiện giữ kỷ lục về chiều dài tuyến và có nhiều trạm thu phí nhất cả nước. Tuyến mở ra là bước đột phá lớn của ngành giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương dọc tuyến; rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn một nửa thời gian so với trước đây.

Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đạt 35.000 – 40.000 lượt phương tiện/ngày đêm. VEC dự kiến sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn, nghiên cứu phương án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai từ hai làn xe lên bốn làn xe, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm