Ngày 11-4, tin từ Sở GTVT cho hay sau gần chín tháng (từ tháng 7-2016 đến nay) đã hoàn thiện và vận hành thường xuyên bốn trạm kiểm tra tải trọng phương tiện tự động (cân tự động), không dừng xe.
Bốn trạm cân (gồm trạm sơ cấp và trạm thứ cấp kiểm tra chính thức để lấy cơ sở xử phạt) được đặt tại khu vực cầu Giồng Ông Tố 2 và cầu Kỳ Hà 1 (cho một chiều xe hướng xuống cảng Cát Lái) và hai trạm cân đặt ở khu vực cầu Ông Lớn (cho cả hai chiều xe đi về trên đường Nguyễn Văn Linh).
Qua hoạt động của bốn trạm cân không dừng đã phát hiện nhiều chiêu trò gian lận, chở quá tải của giới chủ, lái xe. Cụ thể, tại trạm cân số 3, trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, kiểm soát xe từ Bình Chánh đi về cảng Cát Lái từ ngày 1-3 đến 8-4, phát hiện có 907 xe qua cân sơ cấp có dấu hiệu quá tải nhưng vượt trạm, không chịu vào cân thứ cấp để kiểm tra theo lệnh của Thanh tra giao thông là 364 xe.
Theo quy trình, xe tải đi qua trạm cân sơ cấp có gắn camera phía trên sẽ được nhận diện, đọc biển số....
Các thông số về tải trọng, biển số, hình ảnh xe sẽ được báo về cabin của trạm cân. Các xe quá tải khi qua trạm cân thứ cấp thì trên màn hình sẽ xuất hiện vạch đỏ và tiếng kêu bíp để Thanh tra Giao thông ra lệnh lái xe phải vào cân thứ cấp để kiểm tra chính thức tải trọng
Các thông kỹ thuật của xe đang lưu thông qua bốn trạm cân cũng sẽ được truyền dẫn về Trung tâm chỉ huy đặt trên nóc hầm Thủ Thiêm
Các chiêu trò phổ biến của giới lái, chủ xe quá tải là cho cả đoàn xe chạy sát đuôi nhau để che dấu biển số, góc nhìn của camera... hoặc làm mờ biển số bằng bùn đất, dầu mỡ... Các hành vi này được cả cabin tại trạm cân và trung tâm hầm Thủ Thiêm ghi nhận nhưng rất khó xử lý vì... không rõ biển số xe...
Theo Sở GTVT, từ đầu năm 2017 đến nay do không còn sự phối hợp giữa cảnh sát giao thông với Thanh tra giao thông ở các trạm cân như trước đây nên tình trạng gian lận, chở quá tải ngày càng gia tăng