Nhiều sân bay thí điểm định danh điện tử mức 2

(PLO)- Trong thời gian thí điểm, các sân bay chỉ áp dụng đối với hành khách tự nguyện.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 1-6, các cảng hàng không cả nước đồng loạt triển khai thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục chuyến bay hành trình nội địa thay thế căn cước công dân (CCCD). Trong ngày đầu triển khai thí điểm, một số sân bay tỏ ra hào hứng trong khi một số sân bay khác còn ngại ngần.

Băn khoăn về tính bảo mật thông tin khách hàng

Ghi nhận của PV, ngày đầu triển khai một số cảng hàng không ở miền Trung và miền Bắc đã triển khai thí điểm theo hướng dẫn của nhà chức trách hàng không như sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Đồng Hới (Quảng Bình), Vinh (Nghệ An)… Đến cuối giờ chiều 1-6, sân bay Nội Bài (Hà Nội) và gần như các sân bay khác đồng loạt thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay thế CCCD.

Cảng hàng không Đồng Hới cho biết hướng dẫn của Cục Hàng không khá chi tiết nên cảng áp dụng từ ngày 1-6. Theo đó, thay vì kiểm tra năm bước, việc thí điểm chỉ thực hiện hai bước. Trường hợp nghi ngờ thì xác thực năm bước, quy trình rút gọn hơn.

Còn theo Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh Hoàng Văn Thư, sân bay này đang triển khai thí điểm chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục, kiểm tra an ninh hàng không và điểm cửa ra máy bay. Sân bay này chỉ áp dụng đối với các trường hợp hành khách tự nguyện.

Trong khi đó, các sân bay khác như Phú Quốc, Tân Sơn Nhất chưa triển khai chương trình thí điểm này. Các sân bay này cho biết sẽ triển khai trong ngày hôm nay (2-6).

Lý giải về việc chưa kịp triển khai trong ngày 1-6, lãnh đạo một số sân bay cho rằng văn bản triển khai của Cục Hàng không gửi sát ngày triển khai nên không kịp thực hiện. Cụ thể, văn bản của Cục Hàng không ban hành ngày 31-5 thì chỉ một ngày sau là phải thực hiện thí điểm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo nhiều sân bay tỏ ra ngại ngần trong việc để nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử của mình vào việc thí điểm như hướng dẫn của Cục Hàng không.

Dù cục này có yêu cầu nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật. Tuy nhiên, theo các sân bay, dùng điện thoại và tài khoản định danh của nhân viên hàng không vào thí điểm không đảm bảo tính bảo mật thông tin của hành khách. Chưa kể, việc cập nhật định danh cá nhân chưa đồng bộ sẽ phản ánh không đúng ý nghĩa của việc thí điểm.

Từ ngày 1-6, một số sân bay đã triển khai thí điểm ứng dụng VNeID để làm thủ tục đi máy bay thay thế căn cước công dân. Ảnh: VDH

Từ ngày 1-6, một số sân bay đã triển khai thí điểm ứng dụng VNeID để làm thủ tục đi máy bay thay thế căn cước công dân. Ảnh: VDH

Cần có thời gian để đánh giá việc thí điểm

Với băn khoăn nêu trên, sân bay Phú Quốc cho rằng cần có thiết bị chuyên dụng (máy đọc, quét) để cập nhật dữ liệu hành khách kết nối với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư. Có như vậy mới đảm bảo tính xác thực trong các khâu làm thủ tục từ quầy thủ tục, kiểm tra an ninh hàng không và cửa ra máy bay.

Một chuyên gia hàng không nhìn nhận việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục chuyến bay hành trình nội địa thay thế CCCD là rất gọn gàng cho hành khách. Tuy nhiên, giai đoạn đầu thí điểm chưa thể đánh giá ngay hiệu quả của việc này. Trong khi đó, hiện nay có tới 14 giấy tờ hành khách có thể dùng để đi máy bay. Vì vậy, việc thí điểm cũng mới chỉ áp dụng với các trường hợp tự nguyện.

Ngoài ra, số lượng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 kích hoạt và cập nhật chưa hết. Trong khi đó, nhiều người dân không dùng điện thông minh để cài đặt ứng dụng định danh điện tử (VneID) nên việc thí điểm cần có thời gian để đánh giá, phân tích dữ liệu sâu hơn.

Ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết trước băn khoăn của các sân bay, Bộ Công an giải thích việc kiểm tra qua hai bước bằng trực quan là đảm bảo cơ sở thông tin để đi máy bay. Đồng thời, với tính bảo mật thông tin khách hàng chỉ cần nhân viên hàng không cam kết không sử dụng thông tin trái pháp luật là có căn cứ để triển khai.

Theo lãnh đạo của Cục Hàng không, các đơn vị trong ngành hàng không quyết tâm triển khai ứng dụng VNeID đối với hành khách đi máy bay nội địa. Tuy nhiên, với các vướng mắc nêu trên, cục đã đề xuất Bộ GTVT cho thí điểm để rút kinh nghiệm triển khai hoàn chỉnh hơn cho giai đoạn tới.•

Các bước làm thủ tục theo thí điểm

Theo hướng dẫn của nhà chức trách hàng không tại quầy thủ tục và khi cửa ra máy bay, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi máy bay theo hai bước. Theo đó, bước 1 là yêu cầu khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Bước 2 là thực hiện đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Tại điểm kiểm tra an ninh hàng không, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi máy bay cũng tương tự bằng hai bước.

Các trường hợp đặc biệt, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi máy bay bằng năm bước. Trong đó bốn bước từ một đến bốn thực hiện kiểm tra như hướng dẫn của Bộ Công an. Bước 5 thực hiện đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm