Nhiều sân bay triển khai việc quét hộ chiếu tự động

(PLO)- Công nghệ tiên tiến này chỉ cần quẹt hộ chiếu gắn chip dữ liệu sẽ được phân tích và xử lý trong vòng 15-20 giây, cửa tự động mở ra để khách qua.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không quốc tế ngày càng tăng, đòi hỏi công tác xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu cảng hàng không phải đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đồng bộ. Đồng thời giảm nhân viên làm việc trực tiếp, rút ngắn thời gian xếp hàng làm thủ tục, đặc biệt là tại các cảng hàng không quốc tế (HKQT) có lượng khách qua lại đông đúc.

Giải tỏa ùn tắc xuất nhập cảnh

Trao đổi với PV, đại diện một số cảng hàng không quốc tế cho biết Công an Cửa khẩu đang lắp hệ thống quét hộ chiếu tự động (autogate), sớm đưa vào hoạt động nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc, khách thông qua cảng nhanh hơn.

Hai sân bay quốc tế cửa ngõ có lượng khách quốc tế đông đúc là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang lắp đặt hệ thống autogate nhiều nhất.

Nguồn tin từ sân bay Nội Bài, cho biết cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đã lắp xong hệ thống quét hộ chiếu tự động tại nhà ga quốc tế T2 Nội Bài. Hiện đang cập nhật dữ liệu, đường truyền và kết nối máy chủ để sớm đưa vào hoạt động.

Hiện có 12 loại giấy tờ để đi máy bay. Ảnh: TIA

Hiện có 12 loại giấy tờ để đi máy bay. Ảnh: TIA

Đại diện Công an Cửa khẩu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thông tin 10 máy quét hộ chiếu tự động đã được lắp tại nhà ga quốc tế. Hệ thống máy quét sẽ giảm thời gian kiểm tra an ninh xuất nhập cảnh xuống còn 10 - 20 giây/khách. “Hệ thống quét hộ chiếu tự động sẽ sớm đưa vào khai thác”, vị đại diện thông tin.

Tương tự, Giám đốc Cảng HKQT Phú Quốc Phạm Minh Đông, thông tin tương tự các bay quốc tế, Công an cửa khẩu Cảng HKQT Phú Quốc đã triển khai lắp đặt hệ thống autogate.

Một chuyên gia lĩnh vực xuất nhập cảnh chia sẻ với công nghệ tiên tiến này chỉ cần quẹt hộ chiếu gắn chip dữ liệu sẽ được phân tích và xử lý trong vòng 15-20 giây, cửa tự động mở ra để khách qua, không cần dò kiểm như trước đây. Chưa kể, việc áp dụng công nghệ này hạn chế sự tiếp xúc với nhân viên hàng không và khách quan đối với hành khách.

Ngoài ra, dữ liệu còn cập nhập danh sách những vị khách bị cấm bay một cách chính xác. Do vậy, yêu cầu cao về định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải có tính đồng bộ, chuẩn xác cao, để quá trình áp dụng đảm bảo tính toàn trình.

Soi chiếu hành lý xách tay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Clip: AN NHIÊN

Đại diện của Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV)- nhà khai thác 22 sân bay đánh giá việc triển khai hệ thống quét hộ chiếu tự động sẽ giúp luồng khách nhập cảnh và xuất cảnh diễn ra nhanh chóng, không mất nhiều thời gian để kiểm tra an ninh và đóng dấu xác nhận như hiện tại.

Vị đại diện dẫn chứng hệ thống quét hộ chiếu tự động đã được triển khai ở nhiều sân bay trên thế giới. Trong đó, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore đã triển khai đồng bộ và hiệu quả tại sân bay quốc tế Changi, nơi có lượng khách quốc tế thông qua khổng lồ, nhưng luồng khách thông qua rất nhanh do không mất nhiều thời gian xếp hàng chờ đợi.

“Như vậy, thời gian tới khi hộ chiếu gắn chip được triển khai đồng bộ, khách đi/đến ga quốc tế sẽ nhanh chóng xếp hàng khách theo luồng khách trong nước và khách quốc tế sẽ nhanh chóng thông qua hơn”, vị đại diện nhận xét.

Cải thiện thủ tục đi máy bay nội địa

Các chuyên gia hàng không đánh giá đối với các chuyến bay quốc tế sử dụng khá ít giấy tờ để lên máy bay (gồm hộ chiếu, thị thực) nên việc tích hợp, cập nhật thông tin công dân tương đối thuận lợi.

Trái lại, khách đi chuyến bay nội địa hiện có nhiều loại giấy tờ để lên máy. Quy định hiện hành khách từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi tàu bay cho phép xuất trình 1 trong 12 loại giấy tờ để lên máy bay.

Nhà chức trách hàng không lưu ý ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong ngành hàng không đòi hỏi các bước thực hiện phải khoa học. Ảnh: AN NHIÊN

Nhà chức trách hàng không lưu ý ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong ngành hàng không đòi hỏi các bước thực hiện phải khoa học. Ảnh: AN NHIÊN

Thời gian qua, hai sân bay Cát Bi và Nội Bài đã thí điểm ứng dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip và giải pháp xác thực khuôn mặt hành khách để làm thủ tục đi máy bay nội địa.

Một số ý kiến cho rằng việc cho phép nhiều loại giấy tờ để lên máy bay thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, về lâu dài khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đồng bộ, chặt chẽ nên tiến tới áp dụng công nghệ để quét tự động CCCD có gắn chíp, hộ chiếu có gắn chíp…để làm thủ tục các sân bay để hạn chế ùn tắc, sử dụng nhiều loại giấy tờ, qua đó giảm thời xếp hàng kiểm tra an ninh trực quan sử dụng nhiều nhân viên.

Đại diện các hãng hàng không cũng góp ý việc thống nhất một số loại giấy tờ lên máy bay để tiến tới quét thông tin khách trong quá trình làm thủ tục lên máy bay tại các hãng và đầu cuối cổng ra máy bay để đảm báo tính liên thông, toàn trình giúp luồng đầu vào và đầu ra nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam phân tích ngành hàng không là ngành kinh tế kỹ thuật, có các yêu cầu, tiêu chuẩn, quy trình nghiêm ngặt về an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ. Do đó, thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong ngành hàng không đòi hỏi các bước thực hiện phải khoa học, phù hợp thực tế, phù hợp lợi ích của hành khách và doanh nghiệp.

Nhà chức trách hàng không chỉ ra một số hạn chế trong quá trình thí điểm thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip và giải pháp xác thực khuôn mặt hành khách trên chuyến bay nội địa.

Lý do, hiện có nhiều loại như CMND, CCCD chưa gắn chip, CCCD đã gắn chip; hoặc giấy tờ tương đương đối với những người chưa đủ tuổi làm CCCD đó là Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng nhận mất CCCD... Như vậy, phải tính toán để áp dụng nhiều giải pháp tương ứng.

Đối với chuyến bay quốc tế đòi hỏi phức tạp hơn

Chuyên gia hàng không góp ý đối với các chuyến bay quốc tế, muốn áp dụng công nghệ xác thực sinh trắc học thì cần nhiều yêu cầu. Đó là, hộ chiếu có gắn chip điện tử, hệ thống đặt giữ chỗ của hãng hàng không phải tương tác được với công nghệ xác thực sinh trắc học.

Do vậy, các hãng hàng không có chuyến bay quốc tế đều phải có hệ thống đặt giữ chỗ quốc tế mà phần mềm quản lý do các công ty nước ngoài phát triển, do vậy khi bổ sung modun mới để tương tác với hệ thống xác thực sinh trắc học sẽ cần thời gian cập nhật và kinh phí triển khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm