Nhiều tiềm năng đầu tư hạ tầng giao thông ở Việt Nam từ mô hình mới

(PLO)- Cơ cấu nguồn vốn của các dự án giao thông triển khai theo mô hình PPP++ sẽ được đa dạng hóa hơn mô hình PPP.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 1-3, tại Trường Đại học GTVT TP.HCM, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức Hội nghị Tiềm năng và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông theo mô hình PPP++ để thảo luận về tiềm năng, cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông thông qua mô hình này.

Dịp này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, Chính phủ đặt ra mục tiêu có 5.000 km đường cao tốc. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, nhiều cơ chế đặc thù đã được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện triển khai các dự án.

Tiềm năng và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông theo mô hình PPP++
Hội nghị Tiềm năng và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông theo mô hình PPP++ đã thảo luận về tiềm năng, cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông.

Đa dạng hóa nguồn vốn

Để khuyến khích khối tư nhân tham gia, nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ các dự án PPP với vai trò là vốn mồi, các doanh nghiệp được ưu tiên đầu tư, khai thác các dịch vụ liên quan đến dự án và được vay vốn tín dụng dài hạn với lãi suất ưu đãi.

Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu và đưa ra mô hình PPP++, đây là giải pháp mới để huy động nguồn vốn cho dự án từ vốn ngân sách nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn huy động. Mục tiêu là đa dạng hóa nguồn vốn huy động để tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Các dự án triển khai theo mô hình PPP++ có cơ cấu nguồn vốn được đa dạng hóa hơn so với mô hình PPP cơ bản. Ngoài vốn ngân sách nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng, cơ cấu nguồn vốn theo mô hình PPP++ có sự tham gia của nguồn lực đến từ lợi nhuận thi công từ chính dự án, trái phiếu, cổ phiếu, các hợp đồng BCC…

Bên cạnh đó, các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm tham gia đồng thời với vai trò nhà đầu tư thứ cấp, cùng triển khai thi công dự án theo mô hình tổng thầu thiết kế - thi công, hoặc thiết kế - cung cấp thiết bị - thi công. Phương thức này sẽ góp phần tối ưu hiệu quả đầu tư bởi lợi nhuận từ nhà thầu thi công được góp trở lại vào vốn đầu tư dự án.

Ông Hồ Nghĩa Dũng – Nguyên Bộ Trưởng Bộ GTVT cho rằng bất cứ một chính phủ nào cũng cần đầu tư kết cấu hạ tầng và để làm được cần có một nguồn lực khổng lồ.

Ông Hồ Nghĩa Dũng – Nguyên Bộ Trưởng Bộ GTVT
Ông Hồ Nghĩa Dũng – Nguyên Bộ Trưởng Bộ GTVT cho rằng mô hình mới này sẽ kêu gọi được nhiều khối tư nhân tham gia đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Cần nhà đầu tư đầu tàu

Hiện nay, ngay cả các nước phát triển để đầu tư hạ tầng giao thông cũng không thể chờ vào nguồn lực nhà nước 100%. Vì vậy, nhiều nước phát triển và Việt Nam đã kêu gọi khối tư nhân tham gia đầu tư bằng phương thức PPP để phát triển hạ tầng công.

“Từ PPP, nhiều nước đã sáng tạo để phù hợp với nguồn lực đầu tư. Tôi hiểu rằng Đèo Cả cũng đã sáng tạo ra một hình thức mới PPP++ phục vụ trong lĩnh vực giao thông.

Trước thực trạng nhà nước không thể “kham” hết được và doanh nghiệp tư nhân có mạnh đến đâu cũng không thể đơn thương độc mã làm các dự án, với mô hình mới này, doanh nghiệp tư nhân cần đóng vai trò chủ đạo, sáng tạo để kêu gọi nhiều nhà đầu tư.

Như vậy, PPP ++ nghĩa là doanh nghiệp đứng ra kêu gọi để trở thành nhà đầu tư đủ mạnh. Tuy nhiên, để áp dụng cũng cần có nhà đầu tư làm đầu tàu, có thương hiệu đủ mạnh để áp dụng, thu hút các nhà đầu tư khác.

Đèo Cả là đơn vị hội tụ đủ các yếu tố để tập hợp, dẫn dắt được các nhà đầu tư khác để thực hiện thành công các dự án” – Nguyên bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm