Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 36.371 xe, bao gồm xe 29.750 du lịch, 6.455 xe thương mại và 166 xe chuyên dụng.
Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 5%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 49% so với tháng trước.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe, giảm 6% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558xe, tăng 6% so với tháng trước.
Luỹ kế đến hết tháng 11, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 43% so với 2021. Xe ô tô du lịch tăng 63%, xe thương mại tăng 0,3% và xe chuyên dụng giảm 9% so với năm 2021.
Tính đến hết tháng 11, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41% trong khi xe nhập khẩu tăng 46% so với cùng kì năm ngoái.
Doanh số luỹ kế 11 tháng của năm 2022. Ảnh: VAMA |
Trong đó, tốp 10 ô tô bán chậm trong tháng này vẫn là những cái tên quen thuộc như Toyota Land Cruiser, Honda Accord hay Suzuki Ciaz…
Bên cạnh giá cao, người trong giới còn cho rằng, các trang bị tiện nghi trên Toyota Alphard và Toyota Prado đều chưa tương xứng với giá bán. Do đó, hai mẫu xe này thường xuyên lọt tốp ô tô bán ế của tháng. Trong tháng 11 vừa qua, Toyota Alphard chỉ bán được vỏn vẹn 2 xe đến tay khách hàng. Riêng Toyota Prado không hiện thị doanh số, nghĩa là không chiếc xe nào được bán ra tại thị trường Việt Nam.
Tương tự như vậy, Toyota Land Cruiser, sự khan hiếm nguồn cung toàn cầu là nguyên nhân dẫn đến sự việc “siêu ế” với 9 xe được bán ra. Chưa kể đến, mẫu xe này vừa qua còn được hãng xe tăng giá bán lên hàng chục triệu đồng với mức tăng cao lên đến 96 triệu đồng so với trước (4,06 tỉ đồng). Theo đó, Land Cruiser hiện có giá đề xuất mới là 4,196 tỉ đồng, phiên bản trắng ngọc trai đắt hơn 11 triệu đồng.
Toyota Land Cruiser 2022 ra mắt Việt Nam vào tháng 7 năm ngoái. Mẫu xe khá hot vì được lột xác toàn diện sau 10 năm thế hệ cũ được bán trên thị trường. Sự thay đổi đến từ thiết kế nội, ngoại thất cho đến khung gầm, động cơ và cả những công nghệ hỗ trợ vận hành.
Honda Civic cũng chỉ bán được 53 xe trong tháng 11. Ảnh: PLO |
Mẫu xe đứng ở vị trí ế thứ ba là Suzuki Ciaz với 15 xe được bán ra. Sự thất bại của Ciaz tại thị trường ô tô Việt Nam đến từ việc chậm thay đổi, ít tùy chọn phiên bản, giá bán cao và nguồn cung không ổn định do nhập khẩu nước ngoài. Trong khi phân khúc sedan hạng B lại có quá nhiều đối thủ mạnh với phong phú sự lựa chọn về cả phiên bản lẫn tầm giá.
Theo các chuyên gia, các mẫu xe thường xuyên xuất trong tốp xe ế ẩm của tháng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, yếu tố ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm bán ra không hoàn toàn nằm ở chất lượng, mà nó còn phụ thuộc vào thị hiếu cũng như giá cả và nguồn cung thực tế.
“Một số sản phẩm đạt doanh số khiêm tốn chưa chắc đã là sản phẩm kém chất lượng, có chăng chỉ là vì chưa phù hợp với xu hướng người dùng của một đất nước, một khu vực cụ thể”- một chuyên gia nhận định.
Dưới đây là tốp 10 xe có doanh số ế ẩm trong tháng 11 vừa qua:
STT | LOẠI XE | DOANH SỐ THÁNG 11-2022 |
1 | Toyota Alphard | 2 |
2 | Toyota Land Cruiser | 9 |
3 | Suzuki Ciaz | 15 |
4 | Honda Accord | 19 |
5 | Toyota Yaris | 46 |
6 | Isuzu Mu-X | 51 |
7 | Honda Civic | 53 |
8 | Isuzu D-Max | 54 |
9 | Suzuki Ertiga Hybrid | 59 |
10 | Ford Explorer | 62 |