“Vào khoảng thời gian đó, gia đình tôi vừa trải qua nhiều rắc rối, tôi dừng đóng phim một thời gian dài. Thời điểm ấy, tôi cũng ngại lên báo chí. Nhiều phóng viên hỏi han tôi đều từ chối. Tính tôi như vậy, phải có công việc gì mới lên báo nói. Tự nhiên lên báo để làm gì? Khi gia đình ổn định lại, tôi nhận lời làm phó đạo diễn cho đạo diễn Quốc Trọng phim “Hương đất”. Một lần đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đến đoàn làm phim, xem tôi đóng xong (một vai trong phim), ông về nhà đưa tôi đọc một truyện ngắn- tiền đề cho kịch bản phim “Ma làng” sau này. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần thích tôi đóng vai phản diện. Tôi đọc đi đọc lại, suốt 1 năm, khi nhân vật “ngấm”, tôi mới làm”- NSND Bùi Bài Bình kể lại.
Không phụ công kỳ vọng của đạo diễn, vai Tòng trong phim “Ma làng” của NSND Bùi Bài Bình được ví như một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Từ vai anh Hòa ngớ ngẩn của “Mùa ổi”, Bùi Bài Bình xuất sắc tỏa sáng với một vai phản diện đầy ti tiện, thủ đoạn với “Ma làng”. Vai diễn gây tiếng vang, được khán giả xôn xao bàn tán. Cùng với vai Dỏ (cố nghệ sĩ Hồng Sơn), Ló (Kim Oanh), vai Tòng của NSND Bùi Bài Bình đã trở thành “linh hồn” và quyết định thành công cho bộ phim “Ma làng”.
Nhớ lại vai diễn này, NSND Bùi Bài Bình bảo, anh tâm đắc nhất câu nói của đạo diễn khi nói về vai diễn của anh, đó là, “Muốn đóng được vai con ma, phải sống cho ra con người”. Theo NSND Bùi Bài Bình, người nghệ sĩ phải sống, phải quan sát, chắt chiu chất liệu sống để biết đâu là thiện- đâu là ác. Để thể hiện được cái ác, sự lưu manh trên màn ảnh là cả một sự tích lũy và chiêm nghiệm về chất liệu sống của người nghệ sĩ.
NSND Bùi Bài Bình kể lại, sau khi phim “Ma làng” phát sóng, anh đi ra đường, đi qua đám đông nào cũng thấy người ta nhìn chằm chằm và bàn tán. Có người bảo, “Nhìn hiền thế mà đóng vai ác nhỉ”. Có người lại bảo, “Nhìn thằng đấy đểu thế”. Người khác lại bình luận, “Hay đấy mới là bản chất của nó?”…
Phía mình, NSND Bùi Bài Bình thấy vui khi vai diễn đã tạo được dư luận. “Có lần, tôi đi nhà thờ Phát Diệm. Ở đấy, người ta viết một câu: Phải nhìn thấy cái xấu mới là người tốt. Tôi rất thích câu nói đó”- NSND Bùi Bài Bình chia sẻ. Khi được hỏi về việc, vai diễn nhận được nhiều lời khen của giới chuyên môn, Bùi Bài Bình cười, “Tôi may mắn khi làm việc với rất nhiều đạo diễn và chưa bị đạo diễn nào chê trách bao giờ”.
Kể về cát-sê cho vai Tòng của “Ma làng”, NSND Bùi Bài Bình chia sẻ, anh làm phim, sống trọn vẹn với từng nhân vật và không nghĩ nhiều đến tiền. “Nghệ sĩ chúng tôi hầu hết là thế. Đi làm phim bằng sự đam mê, nhiệt huyết. Cát-sê cho phim truyền hình rất thấp”, và NSND Bùi Bài Bình hé lộ, cát-sê cho vai Tòng của anh là… 500 ngàn/1 tập phim. Đến khi được mời đóng tiếp “Gió làng Kình”, anh nhận được cát-sê 600 ngàn/1 tập. Vai diễn được nhận cát-sê cao nhất của thể loại phim truyền hình NSND Bùi Bài Bình nhận được là 1,5 triệu/1 tập cho vai diễn trong phim “Trần Thủ Độ”. Với phim điện ảnh, vai Bác Hồ trong “Nhà tiên tri”, NSND Bùi Bài Bình nhận được cát-sê kỷ lục là 100 triệu đồng (trừ thuế còn 90 triệu đồng). NSND Bùi Bài Bình khẳng định, 90 triệu đồng là mức cát-sê cao nhất anh từng nhận được cho một vai diễn, mặc dù để hoàn thành vai diễn này, anh đã phải rong ruổi theo đoàn làm phim suốt một năm trời.
Kể ra mức cát-sê nhận được với thái độ… bình thản, NSND Bùi Bài Bình khẳng định, tiền không phải là mục đích để anh đến với nghề diễn và gắn bó, “vật lộn” đến tận bây giờ. Điều khiến anh “sung sướng” nhất mỗi khi nhận một kịch bản là lại được sống, được “ngấm” đến tận cùng một nhân vật, một số phận.
Tâm sự về vai diễn tâm đắc nhất trong nghề diễn tính đến thời điểm hiện tại là vai ông Hòa trong phim “Mùa ổi” (đạo diễn- NSND Đặng Nhật Minh), để “ngấm” nhân vật Hòa, Bùi Bài Bình đã thức trắng cả đêm trước cảnh cuối cùng, khi vai diễn của NSND Lan Hương đưa 3 quả ổi ra trước mặt Hòa và hỏi, “Quả gì đây?”, lúc ấy, ông Hòa không còn nhận ra gì nữa… Phút diễn xuất ấy của NSND Bùi Bài Bình từng được nhiều đạo diễn đánh giá là phút xuất thần, không ai có thể thay thế được anh.
Bởi thế, chuyện “cơm áo gạo tiền” chẳng là gì với Bùi Bài Bình.
Anh chỉ ao ước một điều rất đỗi giản dị.
“Một tháng năm nào đó, mình lại có một vai hay”.
Theo H.H (Dân trí)