Ông Khuất Việt Hùng: Đề xuất cấm xe scooter điện, xe va-li điện tham gia giao thông

(PLO)- Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị cấm xe scooter điện, xe va-li điện tham gia giao thông; trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy 50 cm3 hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 15-3, tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Nêu ý kiến, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng nhận xét dự thảo Luật chưa đề cập đến xe scooter điện, xe vali điện tham gia giao thông.

xe scooter điện
Ông Khuất Việt Hùng đề xuất cấm xe scooter điện, xe vali điện tham gia giao thông. Ảnh: PHẠM THẮNG

“Chúng tôi mong muốn nội dung này cần ghi rõ cấm các loại xe scooter điện, xe vali điện tham gia giao thông công cộng”- ông Khuất Việt Hùng đề xuất.

Theo ông Hùng, xe scooter điện, vali điện đang là “vấn nạn” về an toàn giao thông ở chính các nước châu Âu và Hoa Kỳ. Vì vậy, nếu chúng ta không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm đối tượng sử dụng phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố công cộng.

"Chúng tôi nhận thấy nhiều đối tượng sử dụng xe scooter điện, xe vali điện đang tham gia giao thông trên đường phố, lạng lách, đánh võng rất nguy hiểm. Vì chúng ta chưa quy định nên lực lượng chức năng không biết xử lý đối tượng này theo chế tài nào, phạt bao nhiêu tiền, tịch thu phương tiện được hay không”- ông Hùng nói và nhấn mạnh nếu để các cháu, thanh niên, thậm chí người lớn sử dụng phương tiện này tham gia giao thông sẽ rất nguy hiểm.

“Chúng tôi đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, bổ sung quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn giao thông”- ông Hùng nói.

Ngoài ra, vị Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông cũng “tha thiết đề nghị” với đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3, xe máy điện cần phải có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ điều khiển phương tiện.

Ông Khuất Việt Hùng dẫn số liệu thống kê năm 2023 cho thấy có khoảng 2.300 trẻ em dưới 18 tuổi chết và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó khoảng 1.000 trẻ em chết, số còn lại là bị thương.

Đáng chú ý, 80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi, đa số các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn. “Đây là một khoảng trống”- ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Theo ông, dù dự thảo luật đã quy định trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng CSGT hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn theo quy định. Tuy nhiên, ở đây không rõ là theo quy định nào, ai quy định.

Mặt khác, lực lượng CSGT đến hướng dẫn thì có chứng chỉ về đào tạo hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn không? Có đủ điều kiện hay không?

“Chúng tôi cho rằng trong trường hợp này giao cho cơ sở giáo dục THPT thì quá tải, làm gì có cơ sở vật chất để tổ chức cho việc này? Vì vậy, chúng tôi tha thiết đề nghị phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy. Hiện nay, chúng ta đã xã hội hóa rất mạnh rồi và hoàn toàn có thể làm được”- ông Hùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm