Sáng nay (14-12), TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng (cựu bộ trưởng GTVT), Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng GTVT) cùng năm đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Liên quan tới vụ án, Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) cùng 12 đồng phạm bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết ngày 25-12.
Ông Đinh La Thăng trong một lần ra tòa. Ảnh: TTXVN
Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX xác định bị hại trong vụ án là Bộ GTVT. Cạnh đó, HĐXX triệu tập 14 pháp nhân và 11 cá nhân tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Bị cáo Đinh La Thăng có sáu luật sư bào chữa, bị cáo Nguyễn Hồng Trường có hai và bị cáo Út “trọc” có năm luật sư. Ngoài ra, có 26 luật sư khác tham gia bào chữa cho các bị cáo còn lại.
Giữ quyền công tố tại tòa có năm kiểm sát viên thuộc VKSND Tối cao và VKSND TP.HCM.
Ông Thăng có vai trò chủ mưu
Cáo trạng xác định hành vi của ông Thăng là trái với quy định của Nhà nước và đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát với vai trò chủ mưu, cầm đầu.
Với vai trò bộ trưởng, người đứng đầu được giao quản lý tài sản, trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại Bộ GTVT, ông Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí. Ông Thăng nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn.
Tuy nhiên, tháng 2-2012, sau khi được Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương cho bán quyền thu phí, ông Thăng đã gọi điện thoại cho Dương Tuấn Minh, tổng giám đốc Tổng Công ty Cửu Long, chỉ đạo công ty của Út “trọc” là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.
Quá trình tổ chức bán đấu giá, ông Thăng ký quyết định thành lập hội đồng bán đấu giá quyền thu phí và tổ thường trực giúp việc hội đồng, giao ông Nguyễn Hồng Trường làm chủ tịch. Toàn bộ hoạt động xây dựng, hoàn thiện đề án và kết quả bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại Bộ GTVT do thứ trưởng Trường trực tiếp phụ trách và phải báo cáo các việc liên quan cho ông Thăng biết.
Thông qua việc báo cáo, ông Thăng biết toàn bộ hoạt động triển khai xây dựng đề án, kết quả đấu giá quyền thu phí được thực hiện không đúng quy định của pháp luật, để cho công ty của Út “trọc” trúng đấu giá, phù hợp với ý định giới thiệu ban đầu của ông Thăng.
Đồng thời, ông Thăng biết việc Công ty Yên Khánh kéo dài, không thanh toán tiền trúng đấu giá đúng thời hạn, vi phạm quy chế bán đấu giá và hợp đồng, phải bị chấm dứt trước thời hạn. Khi biết sự việc trên, ông Thăng không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng mà còn yêu cầu cấp dưới để doanh nghiệp trả từ từ.
Cạnh đó, ông Thăng còn bút phê đồng ý đề xuất của Công ty Yên Khánh (công ty của Út “trọc”) làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung hai nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và đề nghị cho Công ty Yên Khánh cấn trừ vào số tiền phải thanh toán theo hợp đồng mua quyền thu phí. Điều này dẫn đến Công ty Yên Khánh tiếp tục không thanh toán đúng theo quy định, hưởng lợi…
Út “trọc” phủ nhận việc lừa đảo
Sai phạm của ông Thăng dẫn đến thiệt hại hơn 725 tỉ đồng do bị Út “trọc” chiếm đoạt. Về trách nhiệm dân sự và vật chứng, VKS đề nghị tòa giải quyết vấn đề bồi thường và xử lý vật chứng theo luật định.
Cáo trạng nêu: Với mục đích chiếm đoạt tài sản, ngay từ đầu Hệ đã gian dối, chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ năng lực, báo cáo tài chính Công ty Yên Khánh và Khánh An từ kinh doanh thua lỗ thành có lãi để đủ điều kiện tham gia đấu giá và trúng đấu giá. Ngay sau khi tiến hành khai thác, Út “trọc” cũng chỉ đạo nhân viên bằng mọi cách che giấu doanh thu thực tế để chiếm đoạt… Trong quá trình điều tra, bị can này không hợp tác khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội và phủ nhận vai trò chủ mưu trong việc gian dối, lừa đảo.
Ngoài ra, trong vụ án, VKSND Tối cao còn xác định nhiều người liên quan có sai phạm nhưng chưa tới mức phải xử lý hình sự, trong đó có ông Nguyễn Văn Thể, lúc đó là thứ trưởng, nay là bộ trưởng GTVT.•