19 bị cáo đại án gang thép Thái Nguyên nói lời sau cùng

Chiều 17-4, sau sáu ngày làm việc, phiên tòa xét xử đại án gang thép Thái Nguyên kết thúc phần tranh luận.

19 bị cáo là các cựu lãnh đạo, cán bộ của Tổng Công ty thép Việt Nam (VNS) và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) nói lời sau cùng. HĐXX cho biết nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào chiều 20-4.

Bị cáo Mai Văn Tinh - cựu chủ tịch HĐQT VNS

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, ông Trần Trọng Mừng (cựu TGĐ TISCO) đề nghị HĐXX đánh giá lại vị trí của mình trong vụ án này. Bị cáo trình bày năm nay đã 72 tuổi, mang nhiều trọng bệnh, bản thân có nhiều thành tích và cống hiến cho ngành thép…, mong HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ.

Tương tự, ông Trần Văn Khâm (cựu chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ TISCO) nói dự án diễn ra trong bối cảnh khó khăn, phức tạp. Đến nay, bị cáo nhận thức rõ sai phạm của bản thân, rất ăn năn hối hận.

Ông Khâm trình bày đã có 35 năm công tác trong ngành thép, với nhiều đóng góp to lớn. Bị cáo năm nay đã 60 tuổi, có nhiều bệnh mạn tính, dùng nhiều loại thuốc…, mong HĐXX cho hưởng sự khoan hồng.

“Bị cáo xin lỗi cán bộ, công nhân viên chức ở TISCO. Bị cáo và cộng sự đã làm hết mình nhưng dự án vẫn chưa thành công” - ông Khâm kết nói lời sau cùng tại tòa.

Là người tiếp theo, ông Mai Văn Tinh (cựu chủ tịch HĐQT VNS) cho biết bản thân sinh ra, lớn lên và trưởng thành tại Thái Nguyên, đã làm việc 40 năm cho ngành gang thép, trong đó một nửa thời gian cống hiến cho TISCO.

“Bị cáo luôn cùng cấp dưới, cấp trên tìm phương án tối ưu nhất cho dự án. Bị cáo rất ân hận, xin nhận một phần trách nhiệm” - ông Tinh nói, đồng thời xin giảm án cho những bị cáo từng là “đồng chí” của mình.

Sau cùng, ông Tinh gửi lời xin lỗi tới cán bộ, công nhân viên ngành gang thép, và mong HĐXX cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ đối với bản thân.

Các bị cáo khác khi nói lời sau cùng cũng đều thể hiện sự ân hận, mong được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình và xã hội. Một số cho rằng mức án đề nghị đối với mình là quá nặng, hi vọng HĐXX xem xét toàn diện.

Trước đó, tại phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Trọng Mừng (cựu TGĐ TISCO) bị đề nghị 10-11 năm tù, Trần Văn Khâm (cựu chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ TISCO) 9-10 năm, Mai Văn Tinh (cựu chủ tịch HĐQT VNS) 6-7 năm, Đậu Văn Hùng (cựu TGĐ VNS) 3-4 năm cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 1 đến 9 năm tù về cùng tội danh nêu trên hoặc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan công tố cũng đề nghị HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường hơn 830 tỉ đồng cho TISCO.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.