2 công an nhận hối lộ để 'bảo kê' căn hộ tại chung cư cao cấp

Ngày 17-6, TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1994, ngụ tại Hà Nội) đưa hối lộ cho hai công an phường.

Hai bị cáo từng là công an là Đoàn Minh Lâm (sinh năm 1992) và Hoàng Thanh Tùng (sinh năm 1993) được tại ngoại hầu toà về tội nhận hối lộ.

Cáo trạng cáo buộc Đức là người thuê căn hộ G14.02 Chung cư Grand Riverside (đường Bến Vân Đồn, phường 2, quận 4) rồi cho thuê lại để sử dụng trái phép ma tuý.

Đức đã nhiều lần đưa cho Lâm (cảnh sát khu vực) và Tùng (cảnh sát phòng chống tội phạm thuộc công an phường 2, quận 4) tổng số tiền 81 triệu đồng để không kiểm tra căn hộ và thông báo khi có lực lượng công an đến. 

Bị cáo Nguyễn Văn Đức. Ảnh: H.YẾN

Lâm hưởng lợi 45 triệu, Tùng 26 triệu và 10 triệu đồng đã đưa cho Vương Đình Trung (cảnh sát khu vực). Đối với trường hợp của Trung, VKS cho rằng người này không biết việc thoả thuận nhận tiền của Lâm, Tùng từ Đức, không biết số tiền nhận do phạm tội mà có nên không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Giữa tháng 12-2020, Công an TP.HCM cũng đã quyết định kỷ luật giáng cấp Trung từ trung uý xuống thiếu úy.

Hồ sơ thể hiện ngày 31-3-2020, công an phường và quận phối hợp kiểm tra căn hộ G14.02 trên phát hiện sáu đối tượng đã sử dụng ma túy trong đó có Đức. Kiểm tra điện thoại của Đức, công an phát hiện có tin nhắn trao đổi giữa Đức với Lâm và Tùng.

Tháng 9-2019, nghi ngờ có người sử dụng ma túy, Lâm và Tùng tiến hành kiểm tra hành chính căn hộ trên nhưng không phát hiện được. Sau đó, Đức đã hẹn cả hai ra quán cà phê đề nghị mỗi tháng đưa Tùng, Lâm 5 triệu để không tiến hành kiểm tra và thông báo trước trước khi có lực lượng kiểm tra. 

Tùng và Lâm đồng ý tuy nhiên Đức không đưa tiền như thỏa thuận. Sau đó, Tùng nghỉ phép đến đầu tháng 10-2019 thì trở lại công tác. 

Trong ca trực, Tùng nhận được điện của bảo vệ sảnh chung cư Grand Riverside báo là người dân phản ánh căn hộ của Đức gây mất trật tự. Tùng cùng với Trung (cảnh sát khu vực đang cùng ca trực) đến địa bàn kiểm tra.

Ba bị cáo tại toà sáng 17-6. Ảnh: H.YẾN

Đến nơi, Trung đứng ngoài, Tùng nói chuyện với Đức. Đức hứa đưa cho Tùng 50 triệu để bỏ qua không kiểm tra nhưng chỉ đưa trước một túi giấy có chai rượu cùng 30 triệu.

Hôm sau, Tùng đưa Trung 10 triệu nói là tiền bồi dưỡng kiểm tra hôm qua và đưa 10 triệu cho Lâm. Hai ngày sau, Đức lại hẹn Tùng đưa tiền còn lại. 

Ngày 25-10-2019, "bài cũ", Đức hẹn Tùng, Lâm thoả thuận đưa mỗi tháng 5triệu/căn nhưng không thành. Nhưng sau đó, Tùng, Lâm có lúc nhờ Đức chuyển khoản tiền để trả nợ. Từ tháng 1 đến tháng 3-2020, Tùng, Lâm không kiểm tra căn hộ Đức thuê.

Lâm khai thêm Đức thuê hai căn hộ tại chung cư, không đăng ký tạm trú trong quá trình sinh sống. Lâm có tiến hành kiểm tra 4-5 lần nhưng không lập lý lịch cá nhân với Đức…

Tháng 3-2021, TAND quận 4 xử phạt Đức tám năm tù về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Qua quá trình xét hỏi, HĐXX thấy có một số tình tiết vụ án chưa làm rõ nên  quyết định hoàn hồ sơ vụ án cho VKS để điều tra bổ sung một số vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.