320 luật sư bị xóa tên: 2 cách xử lý

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư (LS) TP.HCM vừa ra quyết định xóa tên 320 LS khỏi danh sách của đoàn vì không đóng phí liên đoàn và phí thành viên liên tục nhiều năm. Vấn đề nhiều người quan tâm là hậu quả của việc xóa tên này ra sao, người bị xóa tên có thể trở lại hoạt động nghề LS được hay không.

Đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề, thẻ luật sư

“Việc xóa tên các LS là việc chẳng đặng đừng. Chúng tôi phải họp, nhắc nhở và cân nhắc nhiều lần và cuối cùng không còn cách xử lý nào khác mới xóa tên” - LS Nguyễn Văn Trung, Chủ nhiệm Đoàn LS TP.HCM, chia sẻ. Bởi theo điểm c khoản 3 và khoản 5 Điều 40 Điều lệ Liên đoàn LS Việt Nam thì LS không đóng phí thành viên thời hạn 12 tháng sẽ bị đoàn LS thông báo công khai trong phạm vi đoàn. Nếu 18 tháng không đóng phí sau khi đã được thông báo công khai thì đương nhiên LS đó bị đoàn LS xóa tên khỏi danh sách LS của đoàn.

LS Trung cho rằng trước khi ra quyết định, ban chủ nhiệm đã tìm đủ mọi cách liên lạc với các LS trong danh sách này để họ phản hồi việc nộp phí nhưng không được. Tiền phí 200.000 đồng/người/tháng là tiền phí liên đoàn và phí thành viên đoàn, sau khi thu xong phải chuyển phần phí theo quy định về cho liên đoàn LS.

Còn theo tìm hiểu của PV, trong danh sách các LS bị xóa tên có người đã xuất cảnh nhiều năm, chuyển địa điểm sống qua tỉnh/thành khác, có người không còn làm nghề LS, thậm chí có người đã mất mà người thân không thông báo với đoàn… Cũng vì lý do này trong năm 2016, TP.HCM có 56 LS bị đoàn LS xóa tên.

Cũng theo LS Trung, hiện Đoàn LS TP đã thông báo cho Sở Tư pháp và có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề LS, đề nghị liên đoàn LS thu hồi thẻ LS đối với các LS bị xóa tên nêu trên. Sau khi tiếp nhận văn bản của đoàn LS thì Sở Tư pháp sẽ kiểm tra, rà soát danh sách các LS hành nghề ở đâu và trong đơn vị nào (văn phòng LS hay công ty luật) để có hướng xử lý.

Trong khi đó, LS Nguyễn Toàn Thiện, Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Bình Thuận, cho biết các LS thành viên của đoàn này nộp phí đầy đủ và cứ ba tháng thì đoàn chuyển phí về liên đoàn LS một lần.

LS Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên, cũng thông tin thời gian qua đoàn không có thành viên nào bị xóa tên vì lý do không đóng đoàn phí.

Đại diện lãnh đạo Đoàn LS tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cũng cho biết các thành viên luôn đóng phí đầy đủ, dù đôi khi có LS quên nhưng sau khi nhắc nhở thì đã đóng đầy đủ.

Muốn hành nghề lại thì sao?

Theo LS Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, khi LS bị xóa tên khỏi đoàn LS và bị thu hồi thẻ LS thì những người này không còn là LS nữa. Lúc này, hợp đồng dịch vụ pháp lý mà LS đã ký với khách hàng sẽ bị vô hiệu một phần vì tư cách LS đã không còn. Hai bên cần thông báo cho nhau để thanh lý hợp đồng.

Tương tự như vậy, nếu LS bị xóa tên, sau đó bị thu hồi thẻ LS nhưng không thông báo cho khách hàng và các cơ quan tiến hành tố tụng mà vẫn lấy danh nghĩa LS để bảo vệ khách hàng thì khi phát hiện, cơ quan tố tụng sẽ không chấp nhận tư cách LS trong vụ án đó.

Về phía khách hàng cũng phải tìm hiểu tư cách LS của những người này sau khi đã ký và chuẩn bị ký hợp đồng nhằm bảo vệ quyền lợi của mình. Vì khi họ không còn là LS nữa mà vẫn ký với tư cách LS thì hợp đồng sẽ vô hiệu.

Về khả năng hành nghề lại, LS Nguyễn Văn Trung giải thích: Việc xóa tên này không phải là một hình thức kỷ luật mà là các LS đã vi phạm về phí nên sẽ chia ra thành hai trường hợp.

Nếu ngay sau thời điểm bị xóa tên, những người trong danh sách này có quyền làm đơn xin gia nhập lại Đoàn LS TP hay một đoàn LS khác (nếu muốn) và phải chịu phí gia nhập theo quy định của Luật LS. Trường hợp họ không xin gia nhập lại ngay mà chờ đến khi Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề LS, Liên đoàn LS Việt Nam thu hồi thẻ LS thì họ phải làm lại thủ tục để cấp lại hai loại giấy này. Sau đó họ mới có thể làm đơn xin gia nhập lại một đoàn LS nào đó.

Giải thích rõ hơn, một chuyên viên của Sở Tư pháp TP.HCM phân tích: Điều 10 Luật LS quy định một người ngoài các điều kiện về sức khỏe, đạo đức thì phải có bằng cử nhân luật, đã được đào tạo nghề LS và đã qua thời gian tập sự hành nghề LS mới có thể trở thành LS.

Tại Điều 11 luật này quy định điều kiện hành nghề LS cũng quy định người đó phải có chứng chỉ hành nghề LS và gia nhập một đoàn LS nào đó mới có quyền hành nghề. Như vậy, nếu người đã bị xóa tên trong danh sách trên muốn hành nghề LS trở lại thì phải làm thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề LS (nếu đã bị thu hồi) và phải gia nhập một đoàn LS nào đó.

Mức phí hiện nay phù hợp

Về mức phí các LS phải nộp hiện nay là 200.000 đồng/tháng thì theo tôi không phải là cao. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những trường hợp văn phòng LS ít khách (LS mới ra hành nghề, thiếu kinh nghiệm, ít mối quan hệ, ít khách hàng….) nên việc đóng khoản chi phí cần cân nhắc, tính toán.

Nhưng tôi nghĩ rằng hơn ai hết, bản thân các LS đã chấp nhận tham gia đoàn thì phải có trách nhiệm đóng phí thành viên đầy đủ. Ngoài ra, những trường hợp đã ngưng hoạt động, chuyển đổi công việc, xuất cảnh, hoặc đã chết... thì bản thân LS hoặc người thân của LS cần phải thông báo cho đoàn biết để việc giải quyết được thỏa đáng.

LS QUỐC ANH, Đoàn LS TP.HCM

Phương Loan ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm