4 cựu công an giúp Việt kiều buôn lậu siêu xe được án treo

Ngày 20-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ đường dây buôn lậu "siêu xe" do Việt kiều Mỹ Helena Phạm câu kết với nhiều cán bộ công an thực hiện. Phiên tòa được mở do các bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo và giảm nhẹ tiền phạt.

Bị cáo Bùi Lê Việt Khôi (Kenny Khôi, nguyên trưởng phòng kinh doanh xe ô tô công ty Dương Đông-Sài Gòn) và các đồng phạm hầu tòa về tội buôn lậu. Riêng cựu Trưởng công an xã Lộc An, bà Nguyễn Gia Thu (sinh năm 1971) hầu toà về tội giả mạo trong công tác. 

HĐXX tuyên phạt Khôi 600 triệu đồng thay cho hình phạt tù. Bị cáo Thu bị phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (cựu trưởng công an xã Lộc Thành, huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng), Lê Đinh Trường (cựu trưởng công an xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lộc), Đinh Văn Hồng (cựu phó công an xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) bị phạt 18 tháng tù đến ba năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Đậu Ngọc Tố, Đoàn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Thiệu bị phạt từ hai năm sáu tháng tù đến ba năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Năm bị cáo còn lại là Nguyễn Đức Thắng, Võ Thị Huyền Trinh, Nguyễn Đức Huy, Hàn Quang Án và Nguyễn Minh Hiếu bị phạt mỗi người 300 triệu đồng.

Các bị cáo tại tòa ngày 20-7. Ảnh: MV

VKS cho rằng trong vụ án này các bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức. Một nhóm là các cán bộ công an vì nể nang, mối quan hệ quen biết. Nhóm còn lại là các Việt kiều vì nghe lời các bị cáo đầu vụ, vì vụ lợi đã ký các giấy tờ để các bị cáo nhập khẩu xe gây thất thoát số tiền thuế rất lớn.

Các bị cáo nhận thức được hành vi nhưng lại làm điều pháp luật không cho phép nên không được hưởng án treo theo quy định.

Theo VKS, nhóm Việt kiều đều bị truy tố với vai trò đồng phạm, áp dụng hình thức phạt tiền thì không phù hợp. Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, phải chịu trách nhiệm dân sự lẫn hình sự.  

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Khôi đã phạm tội buôn lậu với vai trò đồng phạm, cấp sơ thẩm xử phạt Khôi 36 tháng tù là có căn cứ đúng pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo là Việt Kiều, số tiền hưởng lợi là 290 triệu đồng bị cáo đã tự nguyện khắc phục. Mục đích của bị cáo không phải là chiếm đoạt nên áp dụng hình phạt tiền hơn là hình phạt tù.

Một số bị cáo bị Helena Phạm và Mai Thị Ái lợi dụng việc các bị cáo không có việc làm, xa quê hương nhiều năm... HĐXX cho rằng việc xử phạt bằng hình thức phạt tiền thay vì hình phạt tù là cần thiết phù hợp với quy định của pháp luật. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên án như trên.

 

5 Việt kiều Mỹ bị phạt 1,5 tỉ đồng

Cáo trạng xác định lợi dụng quy định người Việt định cư tại nước ngoài được phép nhập khẩu về nước một ô tô đang sử dụng miễn thuế, các bị cáo đã thỏa thuận với các Việt kiều đang sinh sống tại Mỹ để dùng thủ đoạn nhập khẩu xe theo diện hồi hương nhằm thu lợi bất chính.

Đường dây này đã nhập lậu 17 xe sang như Land Rover, Lexus, Audi, BMW... trị giá gần 51,2 tỉ đồng trốn thuế gần 22,8 tỉ đồng.

Để hợp thức hóa việc hồi hương giả tạo, Helena Phạm thông qua một số người tại Việt Nam câu kết với nhiều cán bộ công an thuộc các xã Lộc Thành, Lộc Quảng, Lộc An và Lộc Lâm (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) nhập khẩu thường trú khống cho 17 Việt kiều Mỹ. Đồng thời xác nhận các đơn xin cấp giấy phép nhập khẩu xe theo diện hồi hương.

Trong vụ án này, Helena Phạm giữ vai trò chủ mưu tổ chức đường dây buôn lậu xe ô tô. Quá trình điều tra, Helena Phạm đã bỏ trốn.

Khôi khai quen Helena Phạm trong thời gian du học ở Mỹ. Năm 2012, Helena Phạm làm giám đốc hai công ty và chuyên mua bán xe ô tô các loại từ Mỹ về Việt Nam. Helena Phạm nói với Khôi tìm thuê người làm thủ tục nhập khẩu thường trú cho Việt Kiều, xin cấp giấy phép nhập khẩu xe ôtô, đăng ký đăng kiểm… Mỗi công đoạn Khôi được trả 10 triệu đồng.

Ngày 4-6-2019, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Tố bốn năm tù, Trần Văn Bằng ba năm bảy tháng chín ngày tù.

Hai bị cáo Khôi, Dũng bị phạt mỗi người 36 tháng tù, Trường, Tuấn, Thiệu mỗi bị cáo 30 tháng tù, Hồng 18 tháng tù.

Năm bị cáo Thắng, Trinh, Huy, Án, Hiếu bị phạt mỗi người 300 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm