'Bắt, giữ người trái pháp luật' giữa quán cà phê đông người

Sáng 5-1, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần thứ ba vụ án đòi nợ giữa quán cà phê đông người xảy ra từ tám năm trước.

Bị cáo Phan Văn Hùng, Bùi Xuân Hùng và Nguyễn Văn Tân bị đưa ra xét xử về tội giữ người trái pháp luật; riêng bị cáo Nguyễn Văn Kỳ bị đưa ra xét xử về tội bắt, giữ người trái pháp luật.

Kết thúc phần tranh luận, nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, hai bị cáo Hùng đề nghị HĐXX tuyên vô tội; bị cáo Tân và bị cáo Kỳ đề nghị tòa xử đúng pháp luật.

Nhận thấy các chứng cứ còn nhiều phức tạp, HĐXX nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào ngày 11-1.

Các đoạn ghi hình cho thấy ông Phan Văn Hùng không bàn bạc hay tham gia đánh, ép bị hại ghi giấy nợ. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Tám năm kiên trì kêu oan

Theo cáo trạng, bị hại Lê Văn Minh bị bắt, dẫn giải đến một quán cà phê trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) để ép viết giấy nợ.

VKS nhận định hành vi bắt giữ và sử dụng vũ lực đối với ông Minh được diễn ra trước mặt bị cáo Văn Hùng (ngồi đối diện bị hại). Bị cáo Xuân Hùng đã gọi bị cáo Tân và bị cáo Kỳ đến quán cà phê để giữ, dùng bạo lực đe dọa ông Minh nhằm ép ghi giấy nợ và dùng giấy tờ nhà, đất để gán nợ. Thời gian bắt, giữ ông Minh kéo dài từ 9 giờ đến 16 giờ ngày 16-7-2014.

Sau khi nghe đọc cáo trạng, bị cáo Phan Văn Hùng (62 tuổi, ngụ Cần Thơ) phản đối rằng không giữ ông Minh, mà do hai bên thỏa thuận đến quán cà phê để bàn việc trả nợ (ông Minh nợ ông Văn Hùng 80 triệu đồng nhiều năm trước). Đồng thời, ông Văn Hùng không tham gia đánh đập hay ép buộc ông Minh viết giấy nợ.

Trước đó, hai lần án sơ thẩm phạt ông Văn Hùng án tù bằng hạn tạm giam nhưng cả hai lần ông đều kháng cáo kêu oan. Bị cáo cho rằng không có bất cứ hành vi nào uy hiếp tinh thần hay tước đoạt sự tự do thân thể, tự do dịch chuyển của bị hại.

Bị cáo Xuân Hùng cũng phủ nhận việc kêu người bắt giữ bị hại. Ông Văn Hùng và ông Xuân Hùng không quen biết nhau trước đó.

Về phần bị hại, ông này thừa nhận nợ tiền của hai ông Hùng, đến nay vẫn chưa trả. Ông trình bày nếu không bị khống chế, uy hiếp thì ông sẽ không nghĩ đến việc gán nợ bằng giấy tờ nhà. Bị hại khai rằng phải xin phép các bị cáo khi đi ra ngoài, kể cả hai lần đi vệ sinh đều có bị cáo Kỳ đi cùng để canh giữ.

Ngồi bàn chuyện nợ nần trong quán cà phê 

Chủ tọa phiên tòa công khai các băng ghi hình tại quán cà phê nhằm làm rõ hành vi của bị cáo Văn Hùng, cũng là để xem xét thấu đáo lời kêu oan của bị cáo.

Các đoạn clip cho thấy ông Văn Hùng có vào quán cà phê cùng ông Minh. Lúc này các bị cáo khác đã có mặt. Tuy nhiên, đoạn clip không thể hiện có sự việc lên kế hoạch bàn bạc, phân công người bắt giữ ông Minh.

Các đoạn ghi hình chỉ thấy ông Văn Hùng ngồi ở bàn đối diện ông Minh và các bị cáo khác. Ông Văn Hùng cũng không tham gia đánh hay ép ghi giấy nợ.

Ông Văn Hùng khẳng định ông ngồi đó để bàn chuyện giải quyết nợ, lát sau ông qua bàn khác ngồi đọc báo, chờ trả nợ rồi về lại Cần Thơ cho kịp chuyến xe đò. Hành vi của những bị cáo khác không liên quan gì với ông.

Luật sư của ông Văn Hùng cũng cho rằng các chứng cứ được đưa ra chỉ ghi nhận lời khai của bị hại mà chưa xem xét kỹ đến các lời khai của bị cáo.

Trong cáo trạng, VKS có nhắc đến tình tiết là lời khai của bị hại Minh: “Nếu chiều nay không giải quyết xong nợ sẽ bị bắt đưa đi Campuchia để giải quyết” nhưng VKS vẫn chưa làm rõ ai là người nói câu này.

Trong khi đó, mọi hoạt động của bị cáo và bị hại đều diễn ra tại nơi đông người qua lại, nếu bị hại thật sự bị bắt giữ vẫn có thể tri hô, cầu cứu. Mặt khác, tại quán cà phê, bị hại sử dụng đến ba điện thoại nên không có việc bị kiểm soát hay tách biệt khỏi cộng đồng.

VKS đề nghị mức án như án sơ thẩm trước đó

Án sơ thẩm của TAND quận Tân Bình từng hai lần bị cấp phúc thẩm hủy vì chưa đủ cơ sở kết tội bị cáo Phan Văn Hùng có hành vi bắt, giữ người trái pháp luật. Lần xét xử phúc thẩm và hủy án lần 2 vào tháng 7-2018.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 3 này, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt như án sơ thẩm lần 1 và lần 2 đối với hai bị cáo Hùng và bị cáo Kỳ (phạt một năm sáu tháng ba ngày tù), phạt bị cáo Tân một năm tù nhưng cho hưởng án treo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm