Bất ngờ từ lời khai các nhân chứng vụ 'cướp xuyên không'

Ngày 4-6, TAND tỉnh Hậu Giang đưa ra xét xử phúc thẩm vụ Huỳnh Hữu Nhơn (ngụ thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) bị cáo buộc cướp tài sản theo đơn kháng cáo của Nhơn.

Xử sơ thẩm (lần ba) vào tháng 1-2019, TAND huyện Phụng Hiệp đã tuyên Huỳnh Hữu Nhơn phạm tội cướp tài sản với mức án bốn năm tù và ra lệnh bắt tạm giam bị cáo ngay tại tòa.

Cùng tội danh, Trần Văn Rồi bị xử phạt ba năm sáu tháng tù và hiện đang chấp hành án. Tại phiên tòa hôm nay, 4-6, Rồi ra tòa với vai trò là người làm chứng.

Rồi khai vào chiều 17-4-2016, Rồi đi uống cà phê về thì gặp Nhơn điều khiển xe máy đi qua ở gần cầu Tân Hiệp. Nhơn chủ động rủ Rồi vào quán Mười Xiềm uống cà phê và rủ Rồi đi tìm người thực hiện cướp để có tiền sử dụng ma túy. Vào khoảng 16 giờ 10, Rồi chạy xe chở Nhơn đi vào hướng cầu Đình vào lộ nông thôn (thuộc thị trấn Rạch Gòi) thì gặp anh Nguyễn Hoàng Ngân đi bán vé số. Nhơn xuống xe đạp chân Ngân té để giật túi xách, Ngân dùng chân đạp lại chân Nhơn rồi hai bên giành giật túi xách. Rồi thấy vậy nên dựng xe chạy lại giật túi xách rồi bảo Nhơn nhanh lên xe bỏ chạy.

Tổng cộng trong túi xách có 15 tờ vé số cùng 1.350.000 đồng tiền mặt. Nhơn chia cho Rồi 300.000 rồi quăng túi và vé số xuống sông. Sau đó Rồi đi bộ về nhà và bị bắt sau đó.

Rồi khai rằng trên đường cả hai đi cướp có gặp nhiều người như bà Đặng Thị Mai, ông Dõng (chồng bà Mai), ông Nguyễn Văn Sơn (chạy xe ôm) và ông Nguyễn Văn Tôn. Điều ngạc nhiên là Rồi cho biết có quen biết với bị hại Ngân, cả hai thường xuyên uống cà phê chung với nhau và Ngân cũng biết mặt Nhơn.

Rồi khai đã cùng Nhơn đi cướp nhưng Nhơn thì phủ nhận.

Tuy nhiên, Nhơn vẫn khẳng định mình bị oan, không đi cướp cùng Rồi vì thời điểm này Nhơn đang làm thuê ở Kiên Giang, Nhơn bị cán bộ điều tra đánh, ép cung.

Đồng thời, lời khai của Rồi cũng có nhiều mâu thuẫn lớn với lời khai của Nhơn và các nhân chứng trên. Cụ thể, Rồi cho rằng không có mâu thuẫn gì với Nhơn nhưng Nhơn cho biết trước đó năm 2015 cả hai có mâu thuẫn trong lúc nhậu từ đó không chơi với nhau nữa, Nhơn chưa từng biết Ngân.

Còn người làm chứng Nguyễn Văn Tôn cho biết vào trưa (khoảng 9 đến 11 giờ) có thấy Rồi chạy xe nhanh nhưng không để ý Rồi có chở theo ai không. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sơn thì khẳng định chỉ một lần gặp Rồi chạy xe máy và chỉ có một mình Rồi chứ không chở ai hết. Đến ngày hôm sau thì mới nghe tin là Rồi đi cướp.

Ông Sơn khẳng định chỉ thấy Rồi chạy xe một mình.

Ngoài ra, bà Đặng Thị Mai thừa nhận có thấy Rồi đứng nói chuyện với một thanh niên (không thấy mặt, chỉ thấy lưng).

Người làm chứng Đặng Thị Mai cho rằng bà không biết Nhơn, cũng không nhận dạng Nhơn là người đứng nói chuyện cùng Rồi với cơ quan điều tra.

“Tôi chỉ thấy vậy thôi cũng không nhớ ngày nào hết. Sau này cán bộ Quốc và Quyền đưa một xấp hình cho tôi nhận dạng thì tôi chỉ nhận ra Rồi vì ở gần nhà. Ngoài ra, cán bộ còn cho tôi xem hình người khác kêu tôi nhận dạng người đứng nói chuyện chung với Rồi, tôi chỉ hình và nói dáng giống giống thôi chứ cũng không khẳng định là Nhơn. Ban đầu tôi nghĩ cán bộ nhờ tôi nhận dạng Rồi để tìm nhà chứ tôi có biết gì vụ án đâu mà kêu tôi làm chứng, tôi cũng không có khẳng định Nhơn là người đứng nói chuyện với Rồi. Còn chuyện cán bộ ghi vào hồ sơ như thế nào thì tòa mời ông Quốc, Quyền lên hỏi đi chứ tôi thấy sao khai vậy thôi”, bà Mai cho hay.

Ông Dõng cũng phủ nhận lời khai của Rồi và cho rằng ông không thấy Rồi và chỉ xác nhận với cơ quan điều tra là có biết Rồi vì là học trò và gần nhà.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm