Bộ Tư pháp nói về việc kê biên tài sản của ông Thăng

.Phóng viên: Hai bản án sơ thẩm của tòa Hà Nội tuyên buộc ông Đinh La Thăng phải bồi thường số tiền tương đối lớn- 630 tỉ đồng. Hồ sơ của cơ quan tố tụng không thể hiện có kê biên tài sản của ông Đinh La Thăng. Từ thực tiễn của việc thi hành án vụ Vinashin, Vinalines, nhiều người quan ngại liệu “bóng ma” những vụ án này có lặp lại trong vụ ông Đinh La Thăng không?

+Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn:

Cơ quan THADS có trách nhiệm, thẩm quyền tổ chức thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật. Theo thông tin nhà báo đưa, chúng tôi cũng có thông tin. Nhưng với vụ án này, hiện nay mới có sơ thẩm thôi, án chưa có hiệu lực pháp luật. Đặt vấn đề này ra lúc này chỉ có tính chất chúng ta bàn với nhau về mặt nguyên tắc thôi. Chỉ khi bản án có hiệu lực pháp luật, Tòa án chuyển cho cơ quan THADS thì chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để thi hành. Bây giờ khẳng định số tiền phải thi hành án là bao nhiêu, cụ thể thế nào thì đợi bản án phúc thẩm.

. Hiện có đề xuất công nhận mại dâm là nghề hợp pháp. Quan điểm của Bộ Tư pháp về vấn đề này như thế nào?

+Phó vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự- hành chính Nguyễn Thị Hạnh:

Pháp luật hiện hành chưa công nhận mại dâm là một nghề vì một số biện pháp xử phạt hình sự, hành chính vẫn xử phạt đối với người hành nghề mại dâm. Cụ thể, Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội chứa mại dâm (Điều 327), tội môi giới mại dâm (Điều 328), tội mua dâm người dưới 18 tuổi (Điều 329). Nghị định số 167/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình cũng quy định việc xử phạt đối với hành vi mua bán dâm.

Việc tới đây có công nhận hay không chắc cần cả quá trình nghiên cứu về mặt chính sách sau đó có văn bản pháp luật quy định rõ ràng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn

. Có thông tin ông Võ Hòa Thuận (Long An) (người vừa bắt cô giáo quỳ suốt 40 phút) đã được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, thông tin này có đúng không?

+ Phó cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp Nguyễn Thị Mai:

Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh sự việc ông Võ Hòa Thuận, chúng tôi đã cử người điều tra, xác minh. Kết quả xác minh cho thấy, ông Thuận đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp có quyết định cấp chứng chỉ  hành nghề ngày 22-1-2018. Hồ sơ cũng như tiêu chuẩn của ông Võ Hòa Thuận vào thời điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư hoàn toàn đủ điều kiện theo đúng quy định tại Điều 10 Luật Luật sư 2006, sửa đổi 2012.

Đối với lĩnh vực hành nghề luật sư, người sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư phải gia nhập một đoàn luật sư và trong suốt quá trình hành nghề với tư cách luật sư, người đó phải luôn luôn duy trì cũng như bảo đảm các điều kiện quy định tại Luật. Nếu như không bảo đảm các quy định, chúng ta đã có cơ sở tại Điều 18 Luật Luật sư quy định rất rõ các trường hợp sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư.

Riêng với trường hợp này, chúng tôi đã có sự rà soát, theo dõi rất chặt chẽ hồ sơ này. Tuy nhiên hiện nay, từ phản ánh báo chí, chúng tôi mới nhận được thông tin ông Thuận đã bị kỷ luật về mặt Đảng. Các kết luận của cơ quan điều tra  để đưa ra kết luận xem các vi phạm của ông này thế nào thì chưa có kết luận chính thức của cơ quan điều tra. Chúng tôi sẽ ghi nhận và theo dõi rất sát sao việc này. Nếu có kết luận của cơ quan điều tra và trong trường hợp ông Thuận không đủ điều kiện theo quy định tại Điều 10 và có cơ sở để thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư thì theo quy định tại Điều 18 Luật Luật sư, chúng tôi sẽ báo cáo đề xuất lãnh đạo Bộ thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Thuận.

Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Nguyễn Thị Mai

.Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xung quanh tố cáo của người dân liên quan đến tiêu cực trong dự án bãi rác Đa Phước. Trong báo cáo này, Thanh tra Chính phủ có đề nghị Bộ Tài chính phối hợp các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Tư pháp cho ý kiến về việc trước đây Kiểm toán Nhà nước cho rằng TP.HCM trả trước 9 triệu USD cho chủ đầu tư bãi rác Đa Phước là không đúng quy định pháp luật. Bộ Tư pháp đã đóng góp ý kiến thế nào?

+Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự- kinh tế Nguyễn Thanh Tú: Theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Tài chính đã thành lập đoàn công tác liên ngành đi kiểm tra TP.HCM về vấn đề này. Bộ Tư pháp trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Tài chính thể hiện ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, văn bản này Bộ Tài chính đang để ở chế độ mật nên khi trả lời Bộ Tư pháp cũng để ở chế độ mật nên chưa thể cung cấp thông tin lúc này. Sau khi Bộ Tài chính được Chính phủ cho phép giải mật theo quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm