Có tài sản vẫn được phân loại không đủ điều kiện thi hành án

VKSND tỉnh Bình Phước vừa ban hành thông báo rút kinh nghiệm về công tác thi hành án dân sự (THADS).

Hiện tại, vẫn còn một số vi phạm như chấp hành viên chưa xác minh kỹ điều kiện, chưa tống đạt quyết định, chưa làm rõ yêu cầu thi hành án.

Ảnh minh họa

Điển hình, ngày 17-1-2018, TAND tỉnh Bình Phước tuyên buộc bị cáo Đoàn Văn Út phải bồi thường cho bị hại TGH 120 triệu đồng. Sau khi án có hiệu lực, tháng 1-2019, đại diện bị hại có đơn yêu cầu Cục THADS tỉnh Bình Phước ban hành quyết định để Út thi hành việc bồi thường dân sự.

Quá trình thi hành án, chấp hành viên xác định Út không có tài sản để thi hành. Ngày 13-7, Cục THADS tỉnh Bình Phước ban hành quyết định phân loại Út vào trường hợp không đủ điều kiện thi hành án.

Đến ngày 11-9, VKS tiến hành công tác kiểm sát xác định Út có tài sản là một bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Hiện tại, phần đất này đang vướng vào một vụ tranh chấp và được TAND TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước thụ lý, giải quyết.

Đồng thời, từ khi bị bắt giam đến khi chấp hành án phạt tù, Út vẫn chưa được chấp hành viên trực tiếp làm việc về vấn đề giải quyết thi hành án. 

VKS cho rằng cần kiểm sát chặt chẽ việc phân loại điều kiện thi hành án, nhất là người thi hành án là phạm nhân. Cần xem xét kỹ việc thi hành bản án của tòa, việc cơ quan THADS thông báo quyết định thi hành án và làm việc trực tiếp, xác minh tài sản...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...