Cụ bà 107 tuổi ở Bạc Liêu thắng kiện con gái

TAND thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) vừa xử sơ thẩm vụ án cụ Nguyễn Thị Tài (107 tuổi, ngụ Bạc Liêu) kiện con gái út là Hàng Thị Hồng. Đây là vụ án mà Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh.
Hai cấp tòa trái ngược nhau
HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện. Theo đó, cụ Tài được ở lại trong chính căn nhà mà cụ tạo lập để người con gái thứ chín chăm nom, bà Hồng được nhận phần tiền 30,5 triệu đồng và phải ra đi. Bản án hiện đã đến tay tất cả đương sự trong vụ án.

Cụ Tài được bà Lan và các con đưa đi thanh minh năm 2019. Ảnh: Gia đình cung cấp

Bản án thể hiện cụ Tài và chồng là cụ ông Hàng Văn Thời tạo lập được căn nhà 91,5 m2 tại phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai. Năm 1992, cụ Thời qua đời không để lại di chúc. Đến năm 2006, Nhà nước cấp chủ quyền nhà đất này cho hộ gia đình cụ Tài.
Trong nhà có con gái út là Hàng Thị Hồng, sau một thời gian có chồng sống xa quay về ở và định cư luôn đến nay. Quá trình sống chung, cụ Tài không hợp tính với bà Hồng. 
Do đó, đầu năm 2018, cụ khởi kiện yêu cầu tòa tuyên buộc bà Hồng rời khỏi nhà để cụ được ở lại căn nhà của mình cùng con gái thứ chín là bà Hàng Thị Lan - người mà cụ cho rằng chăm sóc mình tốt nhất. Cụ và những người con khác sẽ trả cho bà Hồng một phần tiền tương ứng với phần giá trị nhà đất mà bà này được hưởng theo hộ khẩu nhà đất cấp cho hộ. 
Tháng 5-2018, TAND thị xã Giá Rai tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của cụ Tài và các con cháu đứng đồng nguyên đơn. 
Tuy nhiên, đến tháng 10-2018, TAND tỉnh Bạc Liêu xử phúc thẩm tuyên ngược lại, buộc người con thứ chín của cụ Tài là bà Hàng Thị Lan phải nhận 1/3 giá trị căn nhà và ra đi. Cụ Tài được 1/3 giá trị căn nhà, sử dụng chung với người con gái út, tức bị đơn Hàng Thị Hồng. 
Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bạc Liêu đã tạo ra dư luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng tòa tuyên như vậy là chưa thấu lý đạt tình. Phía cụ Tài và các con đứng đồng nguyên đơn đề nghị giám đốc thẩm. 
Tháng 8-2019, chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đã quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án này theo hướng hủy án. Kháng nghị này đã được Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận toàn bộ. 
Cụ bà được ở với người con thứ chín
Trong phiên tòa sơ thẩm lần này, sức khỏe của cụ Tài rất yếu, không tiếp tục khởi kiện mà bà Lan đứng đơn khởi kiện bà Hồng. Cụ Tài lúc này là người có quyền lợi liên quan. 
Theo HĐXX, xét quá trình chung sống của đại gia đình cụ Tài, bà Lan là người có trách nhiệm cao trong việc chăm sóc cho cụ, đã ở với cụ từ nhỏ đến nay. Bà Lan cũng là người có trách nhiệm với căn nhà. Khi nhà hư hỏng, xuống cấp, bà là người bỏ tiền túi ra sửa chữa, nâng cấp. 
Bà Lan được hầu hết thành viên trong gia đình ghi nhận sự hiếu thảo, chu đáo với mẹ già và có trách nhiệm với căn nhà của cha mẹ. 
Bà Hồng cho rằng bản thân cũng nhiều lần bỏ tiền, bỏ công cùng bà Lan tu bổ căn nhà, nay không còn chỗ ở nào khác nên muốn ở lại căn nhà này, chăm sóc mẹ. Tuy nhiên, bà Hồng không có chứng cứ sửa chữa, nâng cấp nhà như bà Lan đã có. 
Tại phiên tòa, bà Lan cũng đưa ra các biên lai chứng minh đã nhiều lần đích thân gửi tiền hỗ trợ con của bà Hồng ăn học. Theo bà Lan, từ ngày bà Hồng khó khăn, rời quê chồng trở về tá túc trong căn nhà với cụ Tài, bà Lan luôn thương yêu, đùm bọc. Bà không yêu cầu bà Hồng hay các con của bà Hồng phải trả lại số tiền này. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên án như trên.
Những anh em khác của bà Lan đều lên tiếng giao lại cho bà Lan phần được hưởng của mình, để bà ở căn nhà, chăm sóc cho cụ Tài và thờ cúng cụ Thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm