Cựu chủ tịch Petroland lãnh 7 năm tù

Chiều muộn 23-12, sau hai ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án vụ Bùi Minh Chính (cựu chủ tịch HĐQT Petroland) và bảy đồng phạm chi hơn 50,6 tỉ đồng tiền quà cáp, tiếp khách.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Chính bảy năm tù, Nguyễn Thị Hoàng Yến (cựu trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch bất động sản) năm năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Sáu đồng phạm còn lại bị phạt 2-5 năm tù.

HĐXX nhận định về mặt tố tụng, các cơ quan và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng luật định và hợp pháp. Đối với việc vắng mặt của người liên quan, toà đã tống đạt hợp lệ và không ảnh hưởng đến việc xét xử.

Cựu chủ tịch Petroland lãnh 7 năm tù ảnh 1
Các bị cáo nghe toà tuyên án. Ảnh: HOÀNG YẾN

Đi vào nội dung, HĐXX xác định đủ cơ sở kết luận cả tám bị cáo như cáo trạng đã truy tố. HĐXX không đồng tình với việc luật sư cho rằng cần xác định lại tội danh. 

Tại phiên tòa, bị cáo Chính thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Hầu hết bị cáo khác đều thừa nhận hành vi ký khống các hợp đồng này vì nhằm kiếm thêm thu nhập hoặc chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên. 

Trước đó, đại diện VKS cho rằng có đủ căn cứ để truy tố đúng người, đúng tội, không oan sai đối với các bị cáo. Trong vụ án, các bị cáo là cố ý, xâm hại đến tài sản của Petroland mà trong đó có phần vốn góp của Nhà nước.

Bị cáo Chính trong vụ án có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị cáo còn lại là đồng phạm giúp sức tích cực, gây thiệt hại nghiêm trọng. Các bị cáo phạm tội nhiều lần kéo dài từ năm 2012 - 2017. Số tiền thiệt hại 50,6 tỉ đồng nhưng chỉ khắc phục được một phần nhỏ.

Petroland là Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí được thành lập năm 2007 trên cơ sở chuyển đổi từ Ban Quản lý dự án công trình xây dựng phía nam của Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Công ty có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng Trong giai đoạn 2011-2017, Petroland có nhiều cổ đông lớn góp vốn như PVC, PVOIL, BIDV…

Cựu chủ tịch Petroland lãnh 7 năm tù ảnh 2
HĐXX tuyên án. Ảnh: HOÀNG YẾN

Để có tiền chi đối ngoại, tiếp khách, lễ, tết, tặng quà cấp trên, phục vụ đi công tác nước ngoài... ông Ngô Hồng Minh (chủ tịch HĐQT Petroland) cùng ông Trần Hữu Giang (phó giám đốc) và ông Bùi Minh Chính (giám đốc Petroland), đã bàn nhau lập khống các hợp đồng dịch vụ môi giới chuyển nhượng bất động sản.

Petroland chuyển tiền vào tài khoản các công ty môi giới, sau đó yêu cầu phía các công ty môi giới rút tiền mặt và chuyển lại cho ông Giang. Số tiền thanh toán được từ các hợp đồng môi giới khống được chi cho phía các công ty môi giới 35%, còn lại 65% ông Minh giao cho ông Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của ông Minh.

Từ năm 2012 đến năm 2017, bộ sậu này đã bàn bạc làm trái công vụ, trái quy định của pháp luật, lập khống 17 hợp đồng và một phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới, tư vấn, chi tiền, gây thiệt hại cho Petroland 50 tỉ đồng.

Hiện ông Minh và Giang đều đã bỏ trốn, CQĐT đã truy nã nhưng chưa bắt được. Về ông Khánh theo kết luận giám định pháp y đang mắc bệnh hiểm nghèo. Căn cứ vào điều 229, Bộ luật tố tụng hình sự CQĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra.

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, bị can Chính có lời khai dùng 3,8 tỉ đồng và 30.000 USD thay mặt công ty "cảm ơn" lãnh đạo, kế toán trưởng PVC (Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Anh Minh, Trần Ngọc Thắng, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Minh Tiến) tiếp khách, đi công tác nước ngoài. Tuy nhiên, do ông Minh, Giang bỏ trốn, không có tài liệu, chứng cứ chứng minh làm rõ lời khai này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm