Cựu giám đốc CDC Hà Nội: Nếu tư lợi, bị cáo đã mua giá cao hơn

Tối 11-12, phiên tòa xét xử 10 bị cáo trong vụ nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội kết thúc phần tranh luận. Tòa cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm là người đầu tiên bước lên bục khai báo nói sau hai ngày xét xử, qua những phân tích, đánh giá vụ án của các luật sư và VKS, bị cáo đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình, với vai trò chính trong vụ án.

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, cựu giám đốc CDC Hà Nội

Theo bị cáo, những bị cáo còn lại tại CDC Hà Nội chỉ là người làm công ăn lương, không có lợi ích nào từ việc thực hiện gói thầu số 15. Chính vì vậy, bị cáo Cảm mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho mình cùng các cựu cán bộ CDC Hà Nội.

Tiếp tục trình bày, cựu giám đốc CDC Hà Nội khẳng định mình không có động cơ mục đích nào khác ngoài việc muốn mua được hệ thống máy móc chất lượng tốt để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bị cáo nhiều lần nói mình không phải “lén lút” bàn bạc với các công ty kinh doanh thiết bị y tế như cáo buộc của VKS. Bởi trước khi xảy ra vụ án, cựu giám đốc CDC Hà Nội từng giao cấp dưới hai lần đề xuất mua hệ thống máy xét nghiệm nhưng đều không được chấp nhận. Vì thời giam gấp gáp, bị cáo mới chủ động liên hệ với các địa phương, qua đó quen biết các bị cáo khác để thực hiện gói thầu.

Cựu giám đốc CDC còn cho rằng nếu mình có ý đồ tư lợi thì sẽ thỏa thuận mua hệ thống máy móc với giá cao hơn con số 7 tỉ đồng. Bởi qua tìm hiểu thực tế, bị cáo biết một số địa phương mua máy với giá hơn 8 tỉ đồng, hoặc một số hệ thống có năm sản xuất cũ hơn nhưng cũng có giá cao hơn mức này.

“Bị cáo không chỉ đạo cá nhân nào tại CDC phải chọn đối tác thực hiện gói thầu, cũng không ấn định gói thầu phải có giá là bao nhiêu. Với thời gian cấp bách như vậy, rất khó để không xảy ra vi phạm. Bản thân bị cáo từng nhiều lần xin không tham gia việc mua sắm máy móc vì nguy cơ rủi ro rất cao, tốn nhiều thời gian, nhưng không được chấp nhận...” – bị cáo nói.

Sau cựu giám đốc CDC Hà Nội, các bị cáo khác lần lượt trình bày quan điểm của mình trước khi HĐXX vào nghị án. Phần lớn họ đều thừa nhận hành vi vi phạm, mong HĐXX đánh giá toàn diện bối cảnh phạm tội để cho mình được hưởng mức án khoan hồng.

Đáng chú ý, bị cáo Hoàng Kim Thư (cựu kế toán trưởng CDC Hà Nội), nói được giao nhiệm vụ kế toán trưởng, việc tham gia vào tổ chức đầu thầu chỉ là kiêm nhiệm, năng lực và nhận thức còn hạn chế. Bị cáo không nghĩ rằng việc chỉnh sửa ngày tháng trong một số tài liệu lại gây hậu quả nghiêm trọng mà chỉ ý thức rằng làm sao để hoàn thành công việc được giao, không hề vụ lợi.

Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình, đến nay luôn ăn năn, hối hận, mong HĐXX cân nhắc mức án phù hợp.

HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài, tuyên án vào 15 giờ chiều mai (12-12).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm