Đà Nẵng không thể thi hành án được sân vận động Chi Lăng

Ngày 3-7, theo báo cáo gửi HĐND TP, Cục thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Nẵng cho biết đang tổ chức THA liên quan sân vận động Chi Lăng do Cục THADS TP. HCM ủy thác.

Sân Chi Lăng nằm trong vụ án Phạm Công Danh (Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh). Cục THADS TP Đà Nẵng đã ra quyết định THA theo đơn, số tiền hơn 3.946 tỉ đồng. Tài sản thế chấp là 10 lô đất trong Khu phức hợp sân vận động Chi Lăng.

Nhưng theo Luật Đất đai 2003, Khu phức hợp sân vận động Chi Lăng thuộc diện đất sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì thời hạn sử dụng đất là có thời hạn.

"Chảo lửa" Chi Lăng một thời giờ hoang phế, xuống cấp. Ảnh: TẤN VIỆT

10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại dự án này được cấp năm 2011 với thời hạn sử dụng đất lâu dài là vi phạm pháp luật đất đai về thời hạn sử dụng đất.

Căn cứ Kết luận 2852 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ, Đà Nẵng phải thu hồi những sổ hồng này để điều chỉnh thời hạn sử dụng đất phù hợp với quy định.

Ngoài ra, Khu phức hợp sân vận động Chi Lăng mới được phê duyệt sơ đồ ranh giới, chưa được lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết nên người nhận chuyển nhượng cũng không thể sử dụng đất. Vì việc sử dụng đất bắt buộc phải phù hợp với quy hoạch.

“Điều này dẫn tới việc các tổ chức, cá nhân không thể tham gia đấu giá để mua lại tài sản và làm cho việc xử lý tài sản kê biên để THA không thực hiện được”, Cục THADS TP Đà Nẵng cho hay.

Ngày 12-9-2019, Cục THADS TP Đà Nẵng có công văn 1426 tiếp tục đề nghị Chánh án TAND tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Cục THADS TP Đà Nẵng cũng có công văn 301 ngày 26-11-2019 báo cáo Tổng cục THADS kiến nghị Chánh án TAND tối cao xem xét kháng nghị giám đốc thẩm bản án theo đề nghị của Cục THADS TP Đà Nẵng.

Từ đó đến nay, lãnh đạo Đà Nẵng liên tục tuyên bố sẽ lấy lại sân Chi Lăng cho người dân TP. Tuy nhiên chưa thể tìm được tiếng nói chung với các bên liên quan.

Mới đây nhất, tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 30-6, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, khẳng định: “Đà Nẵng vẫn còn cơ hội lấy lại sân Chi Lăng”.

Tuy vậy, theo ông Nghĩa, phương án trả lại tiền để lấy sân Chi Lăng phải được người dân đồng ý. Bởi sân Chi Lăng có ý nghĩa vô cùng lớn với người dân TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.