Điều tra lại vụ tổng giám đốc lừa hàng trăm tỉ từ 'đất vàng'

Ngày 22-8, sau một tuần xét hỏi, TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái xảy ra tại Công ty CP Sản xuất Xuất nhập khẩu lâm sản và hàng tiểu thủ công nghiệp Upexim và Công ty CP Xuất nhập khẩu Biên Hòa Bihimex.

Trước đó, điều tra viên và kiểm sát viên trong quá trình điều tra được triệu tập đến tòa để làm rõ các vấn đề vụ án. Tuy nhiên, qua quá trình xét hỏi, HĐXX nhận thấy CQĐT cần xác định chính xác hơn khoản tiền thiệt hại, xác minh nguồn gốc một số khoản tiền, có đồng phạm hay không... mới có thể giải quyết triệt để vụ án.. 

Điều tra lại vụ tổng giám đốc lừa hàng trăm tỉ từ 'đất vàng' ảnh 1
Bị cáo Trương Vui.

Trong vụ án này, bị cáo Trương Vui (SN 1959, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty Upexim) bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái. Và ba bị cáo từng làm việc tại Công ty Bihimex gồm: Tống Thị Bích Loan (SN 1958, nguyên giám đốc), Châu Thị Khoa (SN 1963, nguyên phó giám đốc kiêm kế toán trưởng) bị truy tố về tội cố ý làm trái; Nguyễn Thị Mỹ Dung (SN 1960; nguyên nhân viên phòng Kinh doanh) bị truy tố tội thiếu trách nhiệm...

Tại các phiên xử trước, ông Vui kêu oan nói số tiền bị cáo buộc chiếm đoạt chưa chính xác, còn việc hợp tác với Bihimex để vay tiền không phải hợp đồng nào cũng là giả. Bị cáo Loan thì khẳng định không cố ý làm trái, hay đồng thuận với ông Trương Vui như cáo buộc. Bị cáo Khoa, Dung cũng kêu oan về cáo buộc đồng phạm… Từ đó, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra lại. Vì cần làm rõ một số nội dung liên quan trong vụ án nhưng tòa không thể làm sáng tỏ được tại phiên xử...

Theo hồ sơ, năm 2010, UBND TP.HCM chủ trương bán chỉ định căn nhà số 4-6 Hồ Tùng Mậu (quận 1) cho Công ty Upexim. Do công ty gặp khó khăn nên ông Vui bàn với Hội đồng quản trị nhất trí để Công ty Tradeco góp vốn dự án Upex Tower (xây dựng trên nền đất trên).

Sau đó, ông Vui lại lừa bán căn nhà này cho Công ty Kim Cương Xanh với giá 120 tỉ đồng. Đến năm 2012, ông Vui thế chấp căn nhà số 4-6 Hồ Tùng Mậu tại ngân hàng hòng chiếm đoạt của ngân hàng 68,5 tỉ đồng. Tiếp đó, ông Vui tiếp tục lừa Công ty Tradeco khi không thông báo về việc tài sản trên đã bị thế chấp ngân hàng.

Tin tưởng đối tác, Công ty Tradeco đồng ý mua 20% thị phần căn nhà với giá 24 tỉ đồng. Ngoài ra, ông Vui còn dùng một thửa đất ở tỉnh Bình Dương thế chấp cùng lúc cho hai ngân hàng rồi chiếm đoạt gần 7 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định từ năm 2009 đến 2013, bà Loan và bà Khoa thông đồng với ông Vui lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Công ty Upexim và Bihimex với các đơn vị khác... Tổng cộng, các bị cáo đã gây thất thoát 222,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm