Kết án oan, nguyên chánh án và thẩm phán bị kỷ luật

Theo đó, sau khi cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản xác định TAND huyện Tuy Đức xét xử oan hai công dân là ông Nguyễn Văn Võ (SN 1963) và bà Nguyễn Thị Thưởng (SN 1962, cùng trú tại xã Buk So, huyện Tuy Đức), TAND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xử lý các công chức có hành vi sai phạm.

Ông Nguyễn Hồng Chương, thôi giữ chức vụ Chánh án TAND huyện Tuy Đức và đã bị điều chuyện công tác đên đơn vị khác, đồng thời bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Ông Phạm Văn Quân, Thẩm phán TAND huyện Tuy Đức, bị bố trí công tác khác và bị xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

Trước đó, vợ chồng ông Võ bà Thưởng đã có đơn kiến nghị đến TAND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử lý đối với ông Nguyễn Hồng Chương và ông Phạm Văn Quân.

Đại diện cơ quan tố tụng gây oan sai cho ông Võ bà Thưởng tại buổi xin lỗi công khai ngày 5-6. Ảnh HT

Như PLO đã đưa tin, năm 2008, vợ chông ông Thưởng bà Võ có chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Đoàn Thị Huệ và Vũ Thị Hằng (xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) 400m2, với giá 100 triệu đồng. Đến năm 2016, hai bà này yêu cầu vợ chồng ông đến UBND xã để làm thủ tục sang tên diện tích đất trên cho ông Nguyễn Văn Cương vì hai bà này trước đó đã chuyển nhượng diện tích đất này lại cho ông Cương.

Ông bà không đồng ý vì cho rằng không biết ông Cương và không đến UBND xã làm thủ tục. Do đó, hai bà này đã làm đơn khởi kiện bằng một vụ án dân sự tại TAND huyện Tuy Đức. Trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, tòa này thấy ông Võ, bà Thường có dấu hiệu hình sự nên đã đình chỉ vụ án dân sự, đề nghị khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 11-4-2018, cơ quan CSĐT Công an huyện khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Võ và bà Thưởng về tội lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Võ. VKSND huyện phê chuẩn và ban hành cáo trạng truy tố.

Đại diện tòa án phát biểu tại buổi xin lỗi công khai ông Võ - bà Thưởng vào ngày 5-6. Ảnh HT

Tháng 10-2018, TAND huyện tuyên phạt ông Võ, bà Thưởng mỗi người 24 tháng tù nhưng cho bà Thưởng được hưởng án treo. Cả hai kháng cáo kêu oan. Ngày 4-1-2019, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Đến ngày 21-9-2019, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ban hành các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với ông Võ và bà Thưởng. Lý do là đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện hành vi phạm tội.

Sáng 5-6, TAND huyện Tuy Đức  tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Hồng, Chánh án TAND huyện Tuy Đức thay mặt cơ quan tiến hành tố tụng tòa án huyện Tuy Đức đã công khai xin lỗi và cải chính công khai, phục hồi danh dự cho ông Võ, bà Thưởng cũng như gia đình của ông bà.

“Trong quá trình tiến hành tố tụng, chúng tôi nhận thấy việc cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố và bắt tạm giam ông Võ, VKSND huyện Tuy Đức, tòa án đã đưa ra xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là oan sai cho ông Võ và bà Thưởng…” - ông Hồng phát biểu tại buổi xin lỗi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...