Khẩu khí bị cáo Đinh La Thăng khi tự bào chữa

Ngày 18-12, TAND TP.HCM tiến hành phần tranh luận trong phiên xử sai phạm liên quan đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Mở đầu, đại diện VKS nêu quan điểm: Với vai trò bộ trưởng Bộ GTVT, là người đứng đầu, bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong sai phạm bán quyền thu phí (tài sản đặc thù, có giá trị lớn).

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh: HOÀNG GIANG

Út “trọc” có thủ đoạn tinh vi

Theo đại diện VKS, ông Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí. Ông Thăng nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà nước. Nhưng với động cơ cá nhân, bị cáo đã giới thiệu Công ty Yên Khánh của bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.

Bị cáo Thăng không thừa nhận có mối quan hệ với Hệ, không giới thiệu Hệ tham gia đấu giá quyền thu phí nhưng VKS nhận thấy có đủ căn cứ để xác định bị cáo đã có hành vi như cáo trạng truy tố. 

Với bị cáo Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng Bộ GTVT), đại diện VKS cho rằng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Trường biết bị cáo Thăng và Hệ có mối quan hệ thân thiết. Xuất phát từ sự cả nể cấp trên nên bị cáo Trường đã có nhiều hành vi trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Yên Khánh chiếm đoạt tài sản. Khi Công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng thì bị cáo Trường đã thống nhất cùng cấp dưới không chấm dứt hợp đồng. 

Các bị cáo bị truy tố vai trò đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. VKS xác định cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội. Sai phạm của người này là tiền đề dẫn đến sai phạm của người khác.

đại diện VKS cho rằng tại cơ quan điều tra cũng như tại tòa, bị cáo Hệ đã ngoan cố chối tội, khai báo quanh co, kéo cả người thân trong gia đình phạm tội... Hệ không thừa nhận là chủ mưu có hành vi gian dối, thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản nhà nước. đại diệnVKS xác định ngay từ đầu bị cáo đã có mục đích chiếm đoạt, chỉ đạo nhân viên làm giả báo cáo tài chính để tham gia đấu giá; lợi dụng mối quan hệ với ông Thăng để mua quyền đấu giá; dùng phần mềm can thiệp che giấu doanh thu thu phí thực tế.

Là một quân nhân, bị cáo thành lập một loạt công ty giao người khác đứng tên không minh bạch, rạch ròi để lừa đảo chiếm đoạt 725 tỉ đồng tiền nhà nước. Đại diện VKS đánh giá bị cáo Hệ có vai trò chính, mức hình phạt cao nhất so với các bị cáo đồng phạm. Bị cáo có tình tiết tăng nặng dùng thủ đoạn tinh vi và không có tình tiết giảm nhẹ nào cả.

Ngoài ra, bị cáo còn tận dụng tối đa các mối quan hệ của mình để trục lợi. Cụ thể là bị cáo mua được giá rẻ nhà 164 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân (Hà Nội), hưởng lợi hơn 3 tỉ đồng…

Bị cáo Thăng: “Cáo buộc trên trời, quy chụp”

Không đồng ý với VKS, luật sư (LS) đề nghị HĐXX áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội đối với ông Thăng. Vì cáo buộc của VKS là không phù hợp với chứng cứ thu thập được, không thỏa mãn với tội danh truy tố…

Tự mình bào chữa, ông Thăng nói: “Hằng ngày tôi phải chịu tù đày, tra tay vào còng, phơi mặt trên báo. Vì vậy, theo quyền và luật, HĐXX hãy cho tôi được nói và được nói sự thật”. 

Và bị cáo Thăng trình bày: “Tôi bác bỏ cáo buộc của VKS, bởi đó là cáo buộc trên trời, quy chụp, gắp lửa bỏ tay người, hoàn toàn không có căn cứ, không đúng luật, vô cảm. VKS mang dao mổ trâu để cắt tiết gà, áp dụng sai luật để quy kết tội cho tôi. Đây là vụ bán đấu giá mà VKS lấy quy định pháp luật về đấu thầu. Người làm đúng luật thì bị quy kết sai”.

Bị cáo Thăng thừa nhận chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu của ngành để xảy ra vụ án nhưng bác bỏ việc quy trách nhiệm hình sự với mình. Ông nói khi là bộ trưởng, ông đã phân công theo lĩnh vực cho các thứ trưởng. Ông không giao trực tiếp cho Tổng Công ty Cửu Long. Trong khi cáo trạng truy tố ông là người giao trực tiếp là hoàn toàn không có cơ sở.

Ông phủ nhận việc mình có tác động đến những người liên quan trong dự án. “Tại tòa này, từ cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trở xuống, ai cũng khai không chịu tác động gì từ tôi” - ông Thăng nhắc. Ông nói ông chỉ ký một văn bản trình Thủ tướng, tháng 10-2013 ký thành lập hội đồng bán đấu giá, bút phê chuyển thứ trưởng (khi ấy là ông Nguyễn Văn Thể, nay là bộ trưởng Bộ GTVT). Ngoài ra, ông còn không được biết hợp đồng có nội dung ra sao nên việc VKS nói ông là người có vai trò chính xuyên suốt trong vụ án là không đúng. 

Về số tiền 725 tỉ đồng được xác định thất thoát, ông Thăng cho rằng đây là tiền trốn doanh thu, trốn thuế thì điều chỉnh theo quy định thuế. Tại tòa, đại diện Bộ GTVT (bị hại) không yêu cầu bồi thường thiệt hại gì…

Khi tự bào chữa, ông Thăng bị chủ tọa nhắc nhở về thái độ và lời lẽ không đúng mực với VKS. Kết thúc phần tự bào chữa, ông Thăng nói: “Mong HĐXX đối xử với tôi như những người bình thường khác”.

Hôm nay (19-12), phiên xử tiếp tục phần tranh luận.

Đề nghị phạt Út “trọc” tù chung thân

Đại diện VKS đề nghị phạt bị cáo Đinh La Thăng 10-11 năm tù. Bị cáo Nguyễn Hồng Trường bị đề nghị 6-7 năm tù. Các đồng phạm - cựu thuộc cấp của hai bị cáo này bị đề nghị 3-6 năm tù. 

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị tù chung thân về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Nhóm bị cáo lừa đảo đồng phạm của Hệ bị đề nghị 2-12 năm tù. 

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên bị cáo Hệ phải chịu trách nhiệm bồi thường hơn 725 tỉ đồng chiếm đoạt từ tiền thu phí và 3,4 tỉ đồng đã trục lợi khi mua biệt thự, đồng thời tiếp tục duy trì lệnh kê biên, phong tỏa tài sản của Bộ Công an kê biên mang tên Đinh Ngọc Hệ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm