Khi cơ quan thi hành án thành ‘con nợ’

Trước đây, Pháp Luật TP.HCM từng đăng bài “14 năm ròng đòi tiền mua đấu giá” phản ánh về trường hợp ông Nguyễn Văn Miên (ngụ xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) mua phải tài sản bị kê biên, bán đấu giá nhầm nhưng mãi không nhận lại được tiền. Gia đình ông Miên phải ở nhà thuê ngần ấy năm qua.

Theo đó, năm 2005, ông Miên trúng đấu giá tài sản là nhà và quyền sử dụng đất tọa lạc tại xã Gia Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá TP Cần Thơ bán đấu giá với giá 53 triệu đồng. Nhưng trớ trêu thay, số tài sản này không phải tài sản của người phải thi hành án (THA) mà là tài sản do Chi cục THA dân sự huyện Phong Điền đã kê biên nhầm.

Mong muốn nhận tại được tiền hợp pháp của mình, năm 2016 ông Miên đã khởi kiện ra tòa yêu cầu được trả lại tiền. Xử sơ thẩm, TAND quận Ninh Kiều đã tuyên buộc Chi cục THA dân sự huyện Phong Điền phải trả và bồi thường cho ông Miên tổng số tiền hơn 225 triệu đồng. Tuy nhiên, bản án có hiệu lực pháp luật đến nay đã hơn hai năm nhưng Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều vẫn chưa THA theo bản án với lý do chờ TAND Cấp cao tại TP.HCM xem xét bản án theo trình tự giám đốc thẩm.

Căn nhà thuê của vợ chồng ông Nguyễn Văn Miên đang ở. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Lắm (đại diện ủy quyền của ông Miên, cũng là con gái ông Miên) cho biết đến nay gia đình bà vẫn chưa nhận được một đồng nào từ cơ quan THA.

Theo bà Lắm, vào ngày 4-4 vừa qua, Cục THA dân sự TP Cần Thơ có mời bà đến làm việc, vận động gia đình giảm một phần tiền bồi thường cho Chi cục THA dân sự huyện Phong Điền. Tuy nhiên, gia đình bà không đồng ý và yêu cầu chi trả trước số tiền 53 triệu đồng để gia đình bà ổn định cuộc sống. Số tiền còn lại bà Lắm yêu cầu cơ quan THA tiếp tục thi hành theo bản án.

“Họ nói có tiền hơn 100 triệu đồng trong ngân hàng nhưng chưa biết có chi trả được không, phải hỏi lại cấp trên nữa. Họ còn hỏi là gia đình tôi có bớt được chút đỉnh nào không nữa. Cơ quan chức năng làm sai thì phải chịu trách nhiệm, cớ sao lại kỳ kèo trả giá như thế? Thiệt hại của gia đình chúng tôi ngần ấy năm có ai nghĩ tới không, cha mẹ già của tôi vẫn ở nhà thuê, tiền thuê nhà hơn hai năm nay nữa, ai chịu đây? Tôi yêu cầu cơ quan THA phải có câu trả lời chính xác thời gian nào chi trả tiền cho chúng tôi” - bà Lắm bức xúc nói.

Cũng theo bà Lắm, từ cuộc họp đó tới nay gia đình bà vẫn chưa nhận được câu trả lời nào từ cơ quan THA.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Quốc (Phó Cục trưởng Cục THA dân sự TP Cần Thơ) thừa nhận cơ quan THA đã có thiếu sót và cho biết số tiền của ông Miên đang được gửi ở ngân hàng khoảng 160 triệu đồng. Đồng thời, ông Quốc hứa Cục sẽ mời ông Miên đến để giải quyết và sớm chi trả tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm