Luật sư của ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị tòa triệu tập thêm người liên quan

Sáng 8-12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).
HĐXX có thông báo lại tư cách tham gia tố tụng của UBND TP.HCM, trước là bị hại nhưng nay xác định lại là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. HĐXX xác định SAGRI tham gia phiên tòa với hai tư cách là nguyên đơn dân sự và bị hại.

Luật sư của ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị tòa triệu tập thêm người liên quan ảnh 1
Đại diện VKS công bố cáo trạng. Ảnh: H.YẾN

Trong vụ án này, VKSND Tối cao xác định ông Lê Tấn Hùng (tổng giám đốc SAGRI) có vai trò chủ mưu trong vụ án. Ông Hùng bị truy tố về hai tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí và tham ô tài sản.

Ông Trần Vĩnh Tuyến (phó chủ tịch UBND TP.HCM bị tạm đình chỉ công tác), ông Trần Trọng Tuấn (nguyên giám đốc Sở Xây dựng) và bảy bị cáo cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí.
Luật sư bào chữa cho ông Tuyến đề nghị tòa triệu tập thêm người liên quan. HĐXX cho rằng trong quá trình xét xử nếu nhận thấy cần thiết thì sẽ triệu tập bổ sung.

Luật sư của ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị tòa triệu tập thêm người liên quan ảnh 2
Ông Trần Vĩnh Tuyến (phải) và các bị cáo tại toà. Ảnh: H.YẾN

Cáo trạng mà VKS công bố tại tòa cáo buộc ông Tuyến khi là phó chủ tịch UBND TP.HCM ký Quyết định số 6077/QĐ-UBND ngày 17-11-2017, chấp thuận chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 từ SAGRI sang Tổng Công ty Phong Phú trái quy định của pháp luật.
Đây là nguyên nhân quyết định gây hậu quả thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn với số tiền hơn 672 tỉ đồng của Nhà nước.
Ông Trần Trọng Tuấn lúc đó với vai trò là Giám đốc Sở Xây dựng TP và các bị can liên quan là cán bộ, lãnh đạo tại Sở Xây dựng và Văn phòng UBND TP là những người có trách nhiệm thẩm định, rà soát tính pháp lý của dự án.

Luật sư của ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị tòa triệu tập thêm người liên quan ảnh 3
Bị cáo Lê Tấn Hùng và các bị cáo. Ảnh: N.NHI

Sau khi vụ việc bị phát hiện, các bị cáo và một số cơ quan, đơn vị đã thực hiện một số thủ tục thu hồi, huỷ bỏ Quyết định 6077, huỷ bỏ hợp đồng và các thủ tục có liên quan. Tuy nhiên, việc này chỉ nhằm khắc phục hậu quả, không có hiệu lực thu hồi dự án đã chuyển nhượng bằng hợp đồng có công chứng...

Cũng theo cáo trạng tại CQĐT, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội. Về động cơ phạm tội, bị cáo Hùng và các bị cáo khác tại SAGRI chưa thừa nhận nhưng hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn như trên.
Hai bị cáo Tuyến và Tuấn tại CQĐT đề nghị xem xét lại về tội danh và thừa nhận là do nể nang trong thực hiện công vụ. Các bị cáo khác là cán bộ thuộc các sở, ban, ngành của UBND TP liên quan trong vụ án khai nhận hành vi phạm tội của mình có phần do nể nang.
Chiều nay phiên xử tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm