Lý do tòa chấp nhận cho ông Nguyễn Hữu Tín vắng mặt

Sáng nay, 22-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ ông Nguyễn Hữu Tín (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng các đồng phạm trong vụ giao đất số 15 Thi Sách (quận 1) cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm, làm chủ tịch HĐQT).

Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Hoàng Thanh Dũng. Hai thẩm phán còn lại trong HĐXX là Quảng Đức Tuyên và Mai Thị Tú Oanh. Đại diện VKS tại tòa là hai kiểm sát cao cấp Nguyễn Mậu Hưng và Hồ Sỹ Hoàn.

Bị cáo Đào Anh Kiệt (giữa) tại tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN

Tại phiên xử sáng nay, ông Tín vắng mặt. Trước đó, ngày 5-5 TAND Cấp cao tại TP.HCM đã có công văn yêu cầu trích xuất ông từ trại giam Thủ Đức X230D- Bộ Công an  về Trại giam CA TPHCM để phục vụ việc xét xử.

Tuy nhiên, ngày 15-5, tòa có văn bản đề nghị dừng trích xuất ông Tín. 

Theo tòa, ông Nguyễn Hữu Tín có đơn và xác nhận của trại giam về tình trạng sức khỏe “huyết áp cao không ổn định, nhịp tim không đều, đang điều trị rối loạn lipid máu, tăng arid urie, sức khỏe không đảm bảo cho việc đi chuyển”.

Ngoài đề nghị dừng trích xuất ông Tín vì lý do sức khỏe, tòa cũng nêu rõ trong vụ án ông Tín không kháng cáo và chỉ liên quan đến lời khai của những bị cáo có kháng cáo.

Các bị cáo kháng cáo tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: HOÀNG YẾN

Sau phiên xử sơ thẩm, ông Tín chấp nhận án tù bảy năm, không kháng cáo và có đơn xin thi hành án sớm. Luật sư của ông cho biết dù xin vắng mặt nhưng thân chủ có yêu cầu luật sư đến tham gia phiên phúc thẩm.

Tại phần thủ tục sáng nay, đại diện VKS đồng tình với các bước tố tụng của HĐXX. Hiện phiên xử đã bước vào phần xét hỏi với việc bắt đọc tóm tắt lại bản án sơ thẩm và yêu cầu của các bị cáo kháng cáo. 

PLOsẽ cập nhật trong các bản tin sau.

Ông Nguyễn Hữu Tín lãnh bảy năm tù

Ngày 31-12, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định đủ cơ sở xác định ông Nguyễn Hữu Tín đã sai trong quá trình bút phê giao cấp dưới tham mưu rồi ký duyệt giao nhà, đất số 15 Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79 thuê. 

Từ đó, các sở, ngành có liên quan và cán bộ, công chức tại đơn vị trên đã tiến hành các thủ tục cho Công ty Bắc Nam 79 hưởng các chính sách thuê đất và khấu trừ tiền đất, gây thiệt hại cho Nhà nước 6,7 tỉ đồng. 

Hành vi của các bị cáo phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí như truy tố là chính xác. 

Do đó, tòa tuyên phạt ông Tín bảy năm tù, Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở TN&MT TP.HCM) sáu năm sáu tháng tù, các bị cáo còn lại 3-5 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Sau khi án tuyên, ông Kiệt kháng cáo xin xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Ông Trương Văn Út (cựu phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở TN&MT TP.HCM) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Hai bị cáo còn lại xin áp dụng tình tiết “người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể”... để tuyên miễn hình phạt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm