Ly kỳ vụ phá hỏng biển hiệu cơm sườn

TAND TP.HCM vừa xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ Cao Văn Đỏ bị truy tố về tội hủy hoại tài sản để điều tra, xét xử lại. Mấu chốt trong vụ này là việc xác định giá trị của tấm biển hiệu cơm sườn mà cơ quan tố tụng dùng làm cơ sở để truy tố bị cáo Đỏ.

Phá nát biển “Cơm sườn cô Bảy Hoa”

Theo hồ sơ, sáng 17-12-2017, ông Trần Bình Phương ở tỉnh lộ 10 (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) đang bán cơm tại nhà thì bị cáo Đỏ đến yêu cầu ông tháo biển hiệu “Cơm sườn cô Bảy Hoa” xuống. Đỏ cho rằng biển hiệu đã để lấn sang phần đất mà mình đang thuê. Ông Phương không đồng ý, cho rằng phần đất mà Đỏ thuê là đất đang tranh chấp trong nội bộ gia đình ông.

Sau đó hai bên xảy ra cự cãi, vợ ông Phương cầm cây sắt đang gắp than nướng thịt quơ trúng bắp tay trái của Đỏ nhưng không gây thương tích. Đỏ cầm một cây xà gồ bằng kim loại, dài khoảng 4 m chọc thủng hai mặt biển hiệu cơm tấm của gia đình ông Phương. Ông Phương đã đến cơ quan công an phường trình báo.

Chiều hôm sau, Đỏ đến nhà ông Phương cầm cây xà beng đứng trên ghế inox, dùng cây sắt tiếp tục đập bể, làm hư hỏng toàn bộ bảng hiệu “Cơm sườn cô Bảy Hoa”.

Công an phường Tân Tạo lập hồ sơ, sau đó chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân xử lý. Về dân sự, bị hại là ông Phương không có yêu cầu bồi thường. Sau đó, Đỏ bị VKSND quận này ra cáo trạng truy tố về tội hủy hoại tài sản theo khoản 1 Điều 143 BLHS 1999.

Xử sơ thẩm, Đỏ thừa nhận có hành vi đập phá biển hiệu cơm sườn nhưng không cho rằng hành vi này là vi phạm pháp luật. Theo bị cáo, biển hiệu trên không thuộc sở hữu của ông Phương và bị cáo đập phá biển hiệu trên phần đất mình đang thuê. Bị hại Phương thì cho rằng biển hiệu là tài sản thuộc sở hữu của ông, do ông tự tay đi mua và có phiếu thu.

Luật sư bào chữa đề nghị HĐXX định giá lại tài sản là cái biển hiệu bị phá hỏng và cần tham khảo giá thị trường của các cơ sở chuyên làm biển hiệu quảng cáo để có kết quả chính xác.

Phải định giá lại biển hiệu

TAND quận cho rằng lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là khách quan, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và vật chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập trong vụ án.

Kết luận định giá tài sản ngày 3-5-2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND quận Bình Tân xác định: Giá trị còn lại của biển hiệu “Cơm sườn cô Bảy Hoa” đã qua sử dụng là 3,36 triệu đồng. Biển này có kích thước 1,26 x 1,03 x 0,2 m, khung nhôm và nhựa PKL hiện đã bị bể luôn phần đèn, không còn giá trị sử dụng.

Từ đó, tòa có đủ cơ sở để xác định bị cáo Đỏ đã phạm vào tội hủy hoại tài sản với giá trị như trên và tuyên phạt chín tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Đỏ kháng cáo cho rằng tòa chưa xác định được ai là chủ sở hữu thực sự của biển hiệu, hồ sơ định giá chưa chính xác.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND TP.HCM cho rằng kết luận định giá tài sản ban đầu vào tháng 1-2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Bình Tân kết luận biển hiệu có giá 4,2 triệu đồng. Tuy nhiên, kết luận này bị thay thế bởi một kết luận định giá tài sản khác vào tháng 5-2019.

Tuy vậy, kết quả định giá mới vẫn chưa xác định được số tiền thiệt hại do hành vi của Đỏ gây ra là bao nhiêu. Mặt khác, việc định giá lần đầu và lần sau do cùng một hội đồng định giá là chưa phù hợp với khoản 1 Điều 218 BLTTHS 2015.

Do việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được nên cần phải hủy án để điều tra lại, trong đó cần định giá để xác định thiệt hại do bị cáo gây ra là bao nhiêu.

Cũng theo HĐXX, tại phiên tòa, bị cáo Đỏ lại cung cấp được một bản tường trình và bản cam kết đề ngày 30-9 có chứng thực của UBND phường 4, quận 10. Theo đó, bị cáo cho rằng biển hiệu bị hư không phải là của bị hại Phương mà là của người khác. Do đó, khi điều tra lại cần xác minh, làm rõ ai là chủ sở hữu sử dụng biển hiệu bị hư hỏng để có cơ sở xác định bị hại, người liên quan trong vụ án.

Rắc rối định giá từ giai đoạn điều tra

Trong giai đoạn điều tra, ngày 31-1-2018, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND quận Bình Tân xác định: Biển hiệu “Cơm sườn cô Bảy Hoa” bị bể luôn phần đèn, không còn giá trị sử dụng, phải thay mới trị giá 4,2 triệu đồng. Ngày 10-9-2018, cơ quan điều tra (CQĐT) yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp TP.HCM định giá lại tài sản. Tuy nhiên, cơ quan này có công văn đề nghị CQĐT cung cấp thông tin về căn cứ nghi ngờ kết luận định giá tài sản trước đó. Ngày 16-10-2018, hội đồng này lại có công văn gửi CQĐT yêu cầu trưng cầu Hội đồng định giá tài sản ở quận Bình Tân để định giá lại.

Sau đó CQĐT đề nghị Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Bình Tân định giá lại tài sản. Kết luận định giá tài sản mới thay thế kết luận định giá tài sản cũ và cấp sơ thẩm đã sử dụng kết quả mới này để truy tố và xét xử đối với bị cáo.

Theo tòa sơ thẩm, việc định giá của hội đồng định giá đã được thực hiện đúng theo trình tự, quy định của pháp luật. Hội đồng này đầy đủ thành phần, có khảo sát giá của các công ty, cửa hàng có chuyên môn làm biển hiệu. Do đó có cơ sở căn cứ vào kết luận định giá sau để xác định giá trị của tài sản bị hư. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...