Nữ giám đốc tham ô: Viện đề nghị án tử, toà xử chung thân

Dự kiến ngày mai (5-4), TAND Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên phúc thẩm vụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh (cựu giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam Chi nhánh Bến Thành - Agribank Bến Thành) cùng các đồng phạm tham ô, nhận hối lộ và vi phạm quy định cho vay.

Đây vụ án phức tạp và tòa đang đẩy nhanh tiến độ xét xử. Tháng 1 năm nay tòa từng mở phiên xử nhưng sau phần thủ tục, HĐXX đã hoãn vì một bị cáo vắng mặt, một bị cáo không có luật sư.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định bị cáo Oanh để xảy ra thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, là chủ mưu, cầm đầu, lẽ ra cần có mức hình phạt nghiêm khắc nhất như VKS đề nghị (tử hình) nhưng hậu quả thiệt hại đều đã được khắc phục.

Phần lớn số vàng chiếm đoạt được Oanh sử dụng để mua căn nhà 225B-C Trần Quang Khải, quá trình đảo nợ đã đưa vào thế chấp tại Agribank Bến Thành cùng nhiều tài sản là bất động sản của cá nhân và gia đình bị cáo. 

Trong số tiền xác định Oanh nhận hối lộ 24,6 tỉ đồng, phần lớn bị cáo sử dụng để đảo nợ cũng như trả lãi cho Agribank. Ngoài ra, bị cáo thành khẩn khai báo, có thời gian dài phục vụ, đóng góp trong ngành ngân hàng…

Từ đó, toà tuyên phạt bị cáo Oanh tù chung thân về tội tham ô tài sản, chung thân về tội nhận hối lộ, 12 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt chung là chung thân.

Bị cáo Oanh và các đồng phạm tại phiên sơ thẩm. Ảnh: PLO

Bị cáo Tính bị phạt tù chung thân về tội lừa đảo, 16 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là chung thân…

Đáng chú ý tại phiên sơ thẩm, khi bị đề nghị tử hình, bị cáo Oanh nói lời sau cùng: “Giờ bị cáo đã già, mong HĐXX giúp để được hiến xác cho y học sau khi thi hành án. Bị cáo mong gia đình chấp nhận và thấu hiểu quyết định này”.

Sau đó, VKS kháng nghị đề nghị tăng án tử hình đối với bị cáo Oanh vì cho rằng nhận định của tòa hậu quả thiệt hại do Oanh cùng các đồng phạm gây ra trong tội tham ô phần lớn đã được khắc phục là không có căn cứ.

Để không bị phát hiện hành vi tham ô tài sản, Oanh đã dùng thủ đoạn đảo nợ nhiều lần và số tiền chiếm đoạt là hơn 31 tỉ đồng. Đặc biệt, tài sản đưa vào thế chấp đảo nợ chỉ có căn nhà 225B-C Trần Quang Khải và thửa đất tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, căn nhà được định giá 12,1 tỉ đồng và thửa đất 358 triệu đồng đều do con gái Oanh đứng tên. Nghĩa là, những tài sản này chỉ bảo đảm cho các nghĩa vụ phải thanh toán cho khoản vay chứ không phải việc khắc phục hậu quả vụ án như nhận định của bản án sơ thẩm. Chưa kể, bị cáo còn là đồng phạm giúp sức cho em rể tham ô của Agribank Bến Thành hơn 8,8 tỉ đồng.

Việc tuyên phạt Oanh tù chung thân về tội tham ô là chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ, hậu quả và hành vi phạm tội của bị cáo do số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn. Bị cáo còn là kẻ chủ mưu, cầm đầu, thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, được che đậy, kéo dài trong nhiều năm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm