Ôm nợ vì tin cán bộ Sở Nội vụ dỏm đưa tiền chạy việc

Ngày 28-8, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Quang Hòa (39 tuổi, trú khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, tòa cũng tuyên buộc Hòa phải trả lại gần 3 tỉ đồng cho các nạn nhân mà Hòa đã chiếm đoạt. 

Bị cáo Lê Quang Hòa tại phiên tòa sơ thẩm. 

Như tin đã đưa, theo hồ sơ, từ năm 2016, do bản thân không có nghề nghiệp, Hòa đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn nói dối bản thân mình là cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An hoặc cán bộ Công an TP Vinh. Hòa nói dối có mối quan hệ với nhiều người, có chức vụ và quyền hạn trong tỉnh nên có thể "chạy" xin việc làm vào các cơ quan nhà nước trong tỉnh Nghệ An.

Hòa còn nhận "chạy" luân chuyển công tác từ các tỉnh, thành khác về Nghệ An, nếu muốn xin được việc thì phải nộp tiền cho Hòa.

Với thủ đoạn trên, Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 11 người ở Nghệ An, Hà Tĩnh với tổng số tiền gần 3 tỉ đồng.

Trong đó, tháng 1-2016, Hòa đi xe thuê đến gặp ông NNB (trú phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, Nghệ An), giới thiệu là cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, sẽ "chạy" cho con gái ông B. làm công chức. Ông B. tin tưởng, đưa 315 triệu đồng để lo việc cho con gái. Lấy được số tiền trên, Hòa trả tiền thuê xe và ăn chơi. Sau đó sự việc bị phát giác, Hòa trả lại 235 triệu đồng cho ông B.  

Đầu năm 2017, Hòa cũng lừa xin việc cho con gái bà NTMH (trú thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) vào làm kế toán Ban Dự án kinh tế Nghệ An, thuộc Sở KH&ĐT tỉnh Nghệ An. Hòa đã lấy của bà H. 500 triệu đồng để tiêu xài cá nhân rồi chỉ trả cho bà H. 270 triệu đồng.

Cùng với chiêu trên, Hòa hứa chạy cho em trai chị TTH (trú xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) chuyển công tác từ Trung tâm Y tế huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng) về BV Ung bướu Nghệ An. Hòa chiếm đoạt của chị H. 130 triệu đồng.

Trong một lần gặp lại nhau vào tháng 7-2017, khi nghe Hòa giới thiệu hiện đang công tác tại Phòng Tổ chức cán bộ - Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, có thể xin việc hoặc thuyên chuyển công tác cho anh em ai có nhu cầu, anh NKT (bạn học cũ của Hòa, trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An) liền tin tưởng người bạn đồng môn. Anh T. nhờ Hòa xin thuyên chuyển công tác cho chị dâu của mình là giáo viên ở tỉnh Đồng Tháp về làm giáo viên tại huyện Nghi Lộc. Hòa ra mức giá 300 triệu đồng rồi không chuyển được công tác mà chiếm đoạt luôn.

Đến tháng 5- 2018, Hòa lừa chạy cho con gái anh ĐVT (trú xã Bồng Khê) vào biên chế giáo viên để chiếm đoạt 200 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Hòa thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải nhưng cho rằng tiền chiếm đoạt được đã chi tiêu ăn chơi sạch rồi, không có khả năng trả lại cho bị hại. Nhiều người bị hại bức xúc việc Hòa nói không nhớ đã chi tiêu vào việc gì và không còn tiền trả. Các bị hại cho biết vì tin tưởng Hòa đã vay tiền, có người đi vay nóng lãi suất cao, có người đi vay ngân hàng đưa tiền cho Hòa. Tuy nhiên, việc không “chạy” được, không chuyển được công tác, giờ ôm nợ, cuộc sống đảo lộn, khổ sở…

Hòa đã có một tiền án năm 2008, bị TAND TP Vinh phạt chín tháng tù treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm