Phòng công chứng gửi chứng cứ bà Bạch Diệp thế chấp nhà

Ngày 24-3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng tám đồng phạm thiếu trách nhiệm trong vụ hoán đổi khu đất vàng 185 Hai Bà Trưng (trụ sở Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM).

VKS đối đáp về việc cáo buộc bà Dương Thị Bạch Diệp (giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) gian dối khi đổi nhà 57 Cao Thắng lấy 185 Hai Bà Trưng đã cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu thể hiện chưa thế chấp, chưa đăng ký giao dịch đảm bảo. Trong khi đó tài sản này đã được thế chấp tại Agribank ngày 31-12-2008, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 186 tỉ đồng.

Bà Dương Thị Bạch Diệp tại tòa. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trước nhất, VKS phản bác quan điểm của các luật sư về việc Nhà nước chưa chịu thiệt hại bởi tài sản 185 Hai Bà Trưng vẫn còn. Đại diện VKS phân tích: Tại thời điểm này, không chỉ luật sư mà cả bị cáo Diệp đều không thể phủ nhận quyền sở hữu hai tài sản 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng đều đang nằm trong kho hai tổ chức tín dụng với nghĩa vụ bảo lãnh cho các khoản vay khác nhau.

Tài sản khu đất 185 Hai Bà Trưng từ một tài sản nhà nước có đầy đủ quyền sở hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt, bây giờ đã biến thành tài sản bảo đảm nghĩa vụ cho Công ty Diệp Bạch Dương tại Ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank).

Tại phiên tòa này, VKS nhận thấy ít nhất sáu lần bị cáo Diệp than thở là công ty mình thiệt hại so với Nhà nước và bị chèn ép. Tuy nhiên, bị cáo không thể phủ nhận tài sản 57 Cao Thắng đã được bị cáo giao ngày 29-12-2010, đến ngày 4-1-2011 Nhà nước giao nhà đất 185 Hai Bà Trưng. Tài sản công biến thành tài sản tư. “Nhà nước đã mất hoàn toàn quyền sở hữu đối với ít nhất một trong hai tài sản là 185 Hai Bà Trưng” - VKS nói.

Suốt quá trình điều tra, bị cáo Diệp tố giác hồ sơ vụ án giả mạo, bị Agribank lừa… nhưng VKS chỉ rõ cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm chứng hồ sơ vụ án ngay tại tòa. Đặc biệt, những hợp đồng tín dụng hay giấy ghi nợ có chữ ký của bị cáo Diệp đều thông qua giám định. Đây là chứng cứ vật chất, không bị làm giả. Kết luận giám định đã chứng minh điều này.

Mới đây, phòng công chứng - nơi công chứng hợp đồng tín dụng thế chấp tài sản 57 Cao Thắng giữa bị cáo Diệp với Agribank cung cấp thêm tài liệu chứng tỏ giao dịch, đăng ký thế chấp diễn ra theo quy định pháp luật.

“Các tài liệu này đúng hay sai sẽ do HĐXX xem xét, đánh giá” - VKS nhấn mạnh. Đại diện VKS cũng nhìn nhận ông Lê Hoàng Quân (cựu chủ tịch UBND TP.HCM) có một phần trách nhiệm trong vụ án. Tuy nhiên, sai lầm ông Quân gây ra chưa đến mức xử lý hình sự.

Đối với các bị cáo bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm, đại diện VKS ghi nhận việc ông Tài cùng cấp dưới đồng ý chủ trương hoán đổi vì mục đích xã hội hóa, không tư lợi. Dù vậy, họ không căn cứ tình hình thực tế khi tham mưu, chấp thuận phương án hoán đổi, dẫn đến sai phạm. Mức án VKS đề nghị trước đó đã thể hiện sự khoan hồng, chia sẻ của pháp luật.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX thu hồi quyền sử dụng đất tại 185 Hai Bà Trưng, giao cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM để đảm bảo tài sản của Nhà nước không bị thất thoát. Đồng thời, dành quyền khởi kiện cho các bên liên quan nếu có thiệt hại, tranh chấp.

Bên liên quan, Sacombank đề nghị HĐXX không chấp nhận đề xuất trên của VKS vì nhận thế chấp thửa đất 185 Hai Bà Trưng và cho Công ty Diệp Bạch Dương vay tiền nhưng khoản vay này vẫn chưa được trả. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm