Ra nghĩa trang tiêu hủy 16 đĩa CD chứng cứ gian lận điểm

Chiều nay, 15-10, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục phiên tòa xử vụ gian lận điểm thi xảy ra tại tỉnh này. Tòa cho đại diện VKS công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Sơn La, với động cơ vụ lợi, tám bị can thông qua mối quan hệ nhận thông tin của 44 thí sinh để sửa chữa bài thi, nâng điểm.

Trong đó, với môn thi trắc nghiệm, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ xử lý bài thi trắc nghiệm do Trần Xuân Yến làm tổ trưởng đã không lập biên bản ngay theo quy định khi bóc mở niêm phong bài thi và quét xong không niêm phong lại ngay (nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lấy bài thi sau này). Nguyễn Thị Hồng Nga chuẩn bị đáp án của Bộ GD&ĐT, bút chì, tẩy, sau đó rút các bài thi theo danh sách thí sinh đã được nhờ nâng điểm.

Bị cáo Trần Xuân Yến ra nghĩa trang tỉnh Sơn La tiêu hủy chứng cứ

Có hai cách sửa điểm: thứ nhất, đối chiếu đáp án để sửa từng câu, câu nào sai tẩy đi rồi dùng bút chì tô lại vào đáp án đúng, sao cho số điểm bằng đúng với mức được nhờ. Thứ hai, tẩy toàn bộ ô tròn ở phần trả lời rồi tô lại theo đúng đáp án.

Tiếp đó, Nga, Đặng Xuân Thủy quét lại, thay thế ảnh bài thi đã sửa vào ảnh gốc bài thi bằng cách trước khi quét lại thì xóa hết các bài thi gốc từng môn, từng điểm thi và quét lại rồi đẩy ảnh các bài thi quét lại tương ứng với các môn thi, điểm thi.

Khi quét lại, Nga đều thay đổi hệ thống giờ trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó. Hai bị can Hưng và Sơn hỗ trợ bằng việc mở cửa cầu thang, cửa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm.

Ngày 29-6, sau khi rút được các bài thi, Nga, Thủy, Cầm Thị Bun Sọn mang về nhà riêng của Thủy để sửa. Việc sửa bài thi để nâng điểm được tiến hành trong nhiều ngày sau đó.

Ngày 4 và 5-7, lúc này Yến mới chỉ đạo thực hiện niêm phong tất cả túi bài thi và giao cho Nga lập biên bản cho phù hợp với kết quả quét thể hiện trên máy tính.

Khi có thông tin Bộ GD&ĐT sẽ lên kiểm tra, mặc dù kết quả thi gốc của thí sinh đã xóa trên máy tính nhưng vẫn có thể khôi phục lại được, khi đó việc quét lại sẽ bị bại lộ. Yến gọi Nga đến nhà, bảo tìm phần mềm trên mạng để xóa toàn bộ dữ liệu trong thùng rác máy tính để không thể khôi phục lại được.

Nga sợ mất hết dữ liệu trong máy tính (các file ảnh bài thi quét lại sau khi chỉnh sửa) nên Yến bảo Nga trước khi xóa thì sao dữ liệu ra đĩa CD. Nga đã sao lưu dữ liệu bài thi trong máy tính ra 16 đĩa CD rồi dùng phần mềm xóa toàn bộ thùng rác máy tính.

Sau khi làm việc với tổ công tác của Bộ GD&ĐT và biết được tổ công tác đã phát hiện việc sao lưu dữ liệu trong máy tính, sợ bị phát hiện, Yến đã mang 16 đĩa CD ra nghĩa trang tỉnh Sơn La đốt, tiêu hủy.

Cơ quan ANĐT đã trưng cầu giám định bài thi của 44 thí sinh, sau đó đề nghị Bộ GD&ĐT chấm lại, kết quả cho thấy 44 thí sinh đều bị hạ điểm.

Đáng chú ý, theo danh sách 44 thí sinh được nâng điểm, hầu hết đều là con em giáo viên hoặc lãnh đạo các ban ngành của tỉnh Sơn La.

Điển hình: Thí sinh NĐA - con trai Cục trưởng Cục thuế tỉnh Sơn La, thí sinh BTN – con trai hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Mai Sơn, ĐMH – con trai giám đốc VNPT Sơn La, thí sinh NYK – con gái trưởng phòng giáo dục trung học, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La…

Ngoài ra còn có: Thí sinh NHC - con ruột của phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, thí sinh LTT - con trai phó chủ tịch UBND TP Sơn La, thí sinh PNS - con trai chánh thanh tra Sở GD&ĐT Sơn La, thí sinh TQM - con trai cán bộ Công an tỉnh Sơn La…

Những “cậu ấm cô chiêu” nói trên đều được nâng từ 2,2 điểm tới 26,55 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...