Tòa án quân sự Quân khu 5 đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội

Báo cáo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Khắc Quang, Phó Chánh án Tòa án quân sự Quân khu 5, cho biết năm 2020 đơn vị đã thụ lý 22 vụ án, trong đó đã giải quyết 19 vụ, đạt hơn 86%.

Tuy số lượng án thụ lý phải giải quyết giảm so với 2019 nhưng có tính chất phức tạp, nghiêm trọng.

Một số quy định pháp luật chưa có hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền nên còn có những vướng mắc, nhận thức áp dụng chưa thống nhất nên phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. 

Thiếu tướng Trương Thiên Tô trao giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc năm 2020. Ảnh: T.AN

Tuy vậy, trong giải quyết các vụ án, Tòa án quân sự Quân khu 5 luôn đảm bảo xét xử kịp thời, đúng quy định và theo tinh thần cải cách tư pháp. Các quyền tố tụng của những người tham gia tố tụng được đảm bảo theo quy định.

Chính sách hình sự được quán triệt nghiêm túc, phán quyết của HĐXX căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa và quy định của pháp luật. Các bản án đã tuyên đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm.

Các vụ án trọng điểm, đặc biệt nghiêm trọng đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan, đơn vị hữu quan để giải quyết, xét xử nghiêm minh, kịp thời, được dư luận đồng tình.

“Hoạt động xét xử góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm, phục vụ kịp thời yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương trên địa bàn”- Đại tá Quang cho hay. 

Tòa án quân sự Quân khu 5 trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2020. Ảnh: T.AN

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thiếu tướng Trương Thiên Tô-Phó Chính ủy Quân khu ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Tòa án quân sự Quân khu 5 đạt được thời gian qua. 

Trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, gặp khó khăn về nhân lực... nhưng đơn vị đã đoàn kết, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Ông cũng đặc biệt hoan nghênh việc đơn vị chủ động, kịp thời triển khai các phiên tòa lưu động, góp phần tuyên truyền pháp luật, răn đe rộng rãi đến quân nhân.

Thiếu tướng Trương Thiên Tô đề nghị Tòa án quân sự Quân khu 5 nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới. Mỗi cán bộ phải luôn tự soi, tự sửa, tự phấn đấu để hoàn thành chức trách nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn.

Thiếu tướng Trương Thiên Tô, Phó Chính ủy Quân khu, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: T.AN

Cạnh đó, ông yêu cầu đơn vị quán triệt, chấp hành nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh về công tác quân sự, quốc phòng của Tư lệnh Quân khu. Thực hiện tốt công tác thụ lý, giải quyết án, bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, hạn chế thấp nhất các sai sót. 

Ngoài ra, thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, bảo đảm 100% bản án, quyết định có hiệu lực được thi hành. Thường xuyên thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện các chức năng nhiệm vụ.

Đổi mới hình thức, phương pháp, nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Đồng thời tiếp tục chấp hành nghiêm quy định Bộ Y tế, Quân đội, Quân khu về phòng, chống dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm